HeaderAd

Monday, October 25, 2010

หนังสือแนะนำ คิดใหญ่ไม่คิดเล็ก (Recommended Book: The Magic of Thinking BIG)

Share it Please


ไม่ว่าคุณคิดว่าคุณทำได้ หรือ ทำไม่ได้...คุณคิดถูกเสมอ
ฮนรี ฟอร์ด ( Henny Ford )

ผมซื้อหนังสือเล่มนี้มาสักพักใหญ่ๆแล้วจากร้านหนังสือมือสอง แต่ว่าวางไว้ให้ฝุ่นซะงั้น ไม่ได้อ่านสักที แต่เมื่อมีโอกาสได้อ่าน หนังสือเล่มนี้ทำให้ผมคิดว่า...ทำไมตรูไม่อ่านตั้งนานแล้วเนี่ยยยยย




ผู้แต่ง & ผู้แปล
สำหรับผู้แต่งหนังสือ The Magic of Thinking BIG คือ David J.Schwartz ซึ่งผมไม่เคยอ่านหนังสือเล่มอื่นของเขาเลย และก็ไม่รู้ด้วยว่า เขามีหนังสือเล่มไหนที่ดังๆอีก ฮ่าๆๆๆ แต่ว่า สำหรับผู้แปลนั้น ดร.นิเวศ เหมวชิรวรากร ถ้าคุณเป็นนักลงทุนแล้วละก็ คุณต้องรู้จักแน่นอน ถ้าคุณไม่รู้จัก ดร.นิเวศ แล้วล่ะก็ผมว่าคุณยังศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับการลงทุนน้อยมากกกก เพราะว่าถ้าคุณจะลงทุนในเมืองไทย คุณต้องรู้จักเขาแน่นอน
แต่เดี๋ยวก่อน หนังสือเล่นนี้ เกี่ยวกับการลงทุนเหรอ
คำตอบ จะว่าใช่ก็ไม่เชิง จะว่าไม่ก็ไม่ถูกต้องนัก เพราะว่า หนังสือเล่มจะพูดถึงความคิด ซึ่งนักลงทุนก็ต้องคิด เอาล่ะ กลับมาที่หนังสือกันดีกว่า หนังสือเล่มนี้ผมว่า อ่านแล้วดีมาก เพราะว่า ได้กำลังใจและได้แนวคิดดีๆ ที่สำคัญหนังสืออ่านนี้ ยังมีวิธีปฏิบัติที่สามารถนำไปใช้ได้จริงๆด้วย
เนื้อหาโดยสรุป
บทที่ 1 ถ้าคุณคิดว่า คุณทำได้ คุณก็จะทำได้
เราต้องเริ่มด้วยสิ่งที่สำคัญที่สุดของการพัฒนาตัวเองอยู่แล้ว นั่นคือ แนวคิด ทัศนคติ และความเชื่อ เพราะว่าถ้าคุณคิดว่าทำไม่ได้ คุณก็จะไม่พยายามเต็มที่ ไม่ทางกลับกัน ถ้าคุณคิดว่า คุณทำได้ คุณจะหาวิธีที่ทำมันให้สำเร็จ เรื่องนี้ไม่ได้หมายความว่า คุณต้องทำได้ทุกครั้ง เพราะว่าในชีวิตจริงคุณก็ต้องเจอความผิดหวังบางเป็นธรรมดา แต่สิ่งที่ทำให้คุณที่ประสบความสำเร็จต่างจากคนอื่น คือ เขาจะพิจารณาความผิดพลาดของตัวเองเพื่อหาวิธีที่ทำมันให้สำเร็จให้ได้ ในขณะที่คนส่วนมากจะหยุดและยอมแพ้ โดยการบอกตัวเองว่า ฉันทำไม่ได้
ถ้าคุณเชื่อว่า คุณทำได้ คุณจะทำได้

บทที่ 2 รักษาโรคชอบแก้ตัวของคุณ: โรคแห่งความล้มเหลว
เมื่อทำงานแล้วไม่ประสบความสำเร็จ มันเป็นการง่ายมากกกกกกกกก ที่จะบอกกับตัวเองว่า “ฉันเด็กเกินไป ตำแหน่งแบบนี้ ต้องการคนมีประสบการณ์มากกว่านี้” หรือ “ฉันแก่เกินไปแล้วสำหรับเรื่องแบบนี้” มันง่ายมากกก เพราะคุณไม่ต้องทำอะไรต่อ!!! แต่ขอโทษนะ นี้ชีวิตของคุณ คุณอยากให้คุณประสบความสำเร็จมากกว่านี้ไหม บนโลกบนนี้มีคนมากมายที่ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา เดินทำตามความฝันของตนเอง
ประธานาธิบดีรุสเวลต์ สามารถใช้ข้ออ้างว่า ขาเป็นอัมพาต และหลบตัวอยู่แต่ในบ้านให้คนอื่นเลี้ยงดูก็ได้ แต่ว่าเขาไม่ทำและต่อสู้จนได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีที่ยิ่งใหญ่คนหนึ่งของประเทศสหรัฐอเมริกา แล้วคุณล่ะได้ทำเต็มแล้วหรือยัง?
เนื้อหาในบทถัดไป “สร้างความเชื่อมั่นในตนเอง และทำลายความหวาดกลัว”
ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ


No comments:

Post a Comment

Followers

Tags