HeaderAd

Wednesday, October 1, 2014

หนังสือแนะนำ: ผู้นำไร้ตำแหน่ง (The Leader who had no Title by Robin Sharma)

Share it Please
"จุดที่เสี่ยงที่สุด คือ การทำอะไรเดิมๆ ด้วยวิธีเดิมๆ แบบที่เธอทำประจำ แทบไม่มีอะไรโง่เขลาได้เท่าการหวังว่าพฤติกรรมเดิมๆ จะทำให้เกิดผลใหม่ๆ"
จากหนังสือ ผู้นำไร้ตำแหน่ง




For English version here


ผมซื้อหนังสือเล่มนี้มา ด้วยเหตุผลง่ายๆว่า "ผมเคยอ่านหนังสือเล่มอื่นของ Robin Sharma" แล้วชอบ! เล่มที่ผมเคยอ่าน คือ "เขาขายเฟอรารี่ทิ้ง ค้นพบชีวิตที่แท้จริง" (The Monk Who Sold His Ferrari) ไว้ผมหาหนังสือเจอแล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกทีนะครับ

สำหรับหนังสือ "ผู้นำไรตำแหน่ง"นั้น  ผมบอกได้เลย ว่า สนุกมาก และได้ความรู้เยอะด้วยครับ ซึ่งตัวผู้เขียน คือ "โรบิน ชาร์มา (Robin Sharma)" เป็นหนึ่งในผู้ให้คำปรึกษาด้านความเป็นผู้นำที่มีชื่อเสียงมาก มีหลายบริษัทที่เชิญเขาคนนี้ไปให้คำปรึกษาด้านความเป็นผู้นำ ตัวอย่างเช่น Microsoft, GE, Nike, IBM และ FedEx ดังนั้นเรื่องสาระนั้นเป็นรับการการันตีจากชื่อเสียง ส่วนความสนุกนั้น ผมขอยืนยันอีกเสียงครับ

เรื่องราวในหนังสือเล่มนี้จะเล่าเรื่อง ถึงตัวละครที่มีชื่อว่า เบลก เดวิส เป็นตัวเอกในการดำเนินเรื่อง ที่สนุกสนานน่าติดตาม และคุณอาจจะลืมไปว่านี้เป็นหนังสือที่ถูกจัดให้อยู่ในหมวด How to

สำหรับสาระเนื้อหา ถ้าจะให้สรุปเรียบง่ายที่สุด ผมขอใช้ประโยคสุดคลาสสิกของ ดร. มาร์ติน ลูเธอร์ คิง จูเนียร์ ส่วนรายละเอียดไปอ่านกันเอาเองนะครับ อิอิ

ถ้าชายคนหนึ่งถูกเรียกว่าคนกวาดถนน เขาควรกวาดถนนแบบไมเคิลแอนเจโลวาดภาพ บีโธเฟ่นแต่งเพลง หรือเชกเปรียร์ประพันธ์กวี เขาควรกวาดถนนอย่างเยี่ยมยอดจนเหล่าเทพยดาต่างหยุดเพื่อกล่าวว่า "นี่คือคนกวาดถนนผู้ยิ่งใหญ่ที่ทำงานของเขาได้เป็นอย่างดี"
Dr.Martin Luther King Jr.



(คำเตือน: ผมจะสปอย์บางส่วนของหนังสือเล่มนี้นะ!!!)
แต่ๆ จุดเด่นของหนังสือเรื่องนี้ คือ ความสนุก เอาเป็นว่า ผมไม่ได้คาดหวังหรือ คาดคิดเลยว่า หนังสือเกี่ยวกับความเป็นผุ้นำจะมีการดำเนินแบบนี้ คือ ไปเรียนรู้กันที่สุสาน!?!? แถมยังเป็นตอนตีสี่กว่าๆ เรื่องราวในหนังสือประหนึ่งหนังภาพยนต์ ผมขอสปอย์นิดหนึ่ง

"เบลกหักพวงมาลัยออกจากถนนหลักเข้าสู่ทางลูกรัง ผ่านต้นสนสูงๆมีหมอกจางๆลอยอยู่บนพื้น แล้วพระเอกก็ขับมาจอดรถหลัง พอร์ช 911S สีดำที่สุสาน หลังจากนั้น เขาเดินไปจุดนัดพบที่อยู่หน้าหลุมที่เพิ่งขุดใหม่ๆ สดๆ สองหลุม!?!?"

ผมขอหยุดสปอย์ไว้แค่นี้นะครับ และขอจบบทความนี้ด้วยคำพูดนี้ครับ


วิธีการส่วนใหญ่ที่ผู้คนใช้เพื่อสละอำนาจของตนคือ การคิดว่าตนไม่มีอำนาจ
(The most common way people give up their power is by thinking they don't have any)
Alice Walker



No comments:

Post a Comment

Followers

Tags