HeaderAd

Saturday, June 28, 2014

The pursuit of HAPPYNESS (ยิ้มไว้ก่อนพ่อสอนไว้)

Share it Please
“You got a dream, you gotta protect it. People can’t do something themselves, 
they wanna tell you, you can’t do it. If you want something, go get it. Period.”

The Pursuit of Happyness






อันคำว่าความสุข ที่เป็นคำนามในภาษาอังกฤษนั้น ต้องเปลี่ยน y เป็น i แล้วค่อยเติม -ness ถ้าใครเขียนผิดตอนที่คุณครูให้ทำ Dictation คงจะจำกันได้ดี แม้แต่ Christ Gardner พระเอกในหนังเรื่อง The pursuit of HAPPYNESS ก็รู้ว่าคำว่า ความสุข มันสระกดอย่างไง แต่ถึงกระนั้นเขาก็ยังไม่มีความสุขเลย ถ้าจะพูดให้ถูกต้องบอกว่า ห่างไปจากความว่าความสุขยิ่งกัน ไม่มีเงิน เมียทิ้ง ไม่มีค่าเช่าบ้าน และที่สำคัญ ไม่มีความสุขในชีวิตเลย 

ในช่วงหนึ่งของชีวิต เขาสงสัยใน คำประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกา ที่ถูกเขียนตั้งแต่ 4 กรกฎาคม ค.ศ. 1776 โดย Thomas Jefferson ซึ่งมีถ้อยคำตอนหนึ่งว่า

"มนุษย์ทุกคนถูกสร้างขึ้นมาอย่างเท่าเทียมกัน และพระเจ้าผู้สร้างได้มอบสิทธิบางประการที่จะเพิกถอนมิได้ไว้ให้แก่มนุษย์ ในบรรดาสิทธิเหล่านั้น ได้แก่ ชีวิต เสรีภาพ และการเสาะแสวงหาความสุข (The pursuit of happiness)"



แม้กระทั่งคำประกาศอิสรภาพของสหรัฐอเมริกาที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ก็ยังพูดถึงการไล่ล่าหาความสุข!!! สิ่งที่ผมได้เล่าไปข้างบน คือ เรื่องจริงของมหาเศรษฐีผู้หนึ่ง ผู้ที่เคยจนสุดๆ ทุกข์สุดๆ และได้พยายามแบบสุดๆ เพื่อไล่ล่าหาความสุข (Pursuit of HappYness) ประวัติของ Christ Gardner สามารถหาอ่านได้จากในหนังสือ หรือจะไปหาหนังมาดูก็ได้

แต่ผมชอบหนังเรื่องนี้เป็นพิเศษมากๆๆๆๆๆๆ เพราะว่า มันสื่อได้ถึงชีวิตจริง ไม่ได้เป็นเหมือนหนังทั่วไปตามท้องตลาดที่พระเอกพยายามในช่วงแรกของหนัง พอมากลางๆเรื่องชีวิตก็ดีขึ้น สนุกขึ้น ตอนจบก็ happy ending แต่หนังเรื่องนี้มันไม่ได้เป็นแบบนี้ โดนมากๆๆๆ แต่บางคนก็ไม่ชอบเพราะมันอาจจะเครียดไป หรือกดดันไปสำหรับบางคน Christ Gardner ต้องพยายามอย่างมากที่จะหาเงินมาเลี้ยงดูลูก ในบางวันเขาไม่มีแม้แต่ที่นอนไปแอบไปนอนในห้องน้ำของรถไฟใต้ดิน หนังเรื่องนี้ก็จบแบบ happy ending แต่ไอ้สิ่งที่เรียกว่า ความสุขนะ มีแค่ 2 -3 นาทีเท่านั้นเอง!!! นี้ล่ะความสุขที่เรากำลังพูดถึงอยู่ แล้วที่ใช้เวลาในหนังประมาณชั่วโมงกว่าๆ เกือบๆจะสองชั่วโมง ก็เพื่อ "การไล่ล่าหาความสุขนั่นเอง" เพราะหนังเรื่องนี้คือ The pursuit of Happyness :)

ขอให้ท่านพบความสุขนะครับ

No comments:

Post a Comment

Followers

Tags