HeaderAd

Wednesday, July 2, 2014

เราได้อะไรจากการอ่านหนังสือ

Share it Please
“A reader lives a thousand lives before he dies, said Jojen. 
The man who never reads lives only one.” 
― George R.R. Martin, A Dance with Dragons


เราได้อะไรจากการอ่านหนังสือ ข้อแรกเลยครับ ทำให้เราอ่านหนังสือปีนึงเกิน 7 บรรทัดตามมาตรฐานคนไทย ฮ่าๆๆๆ (มาตรฐานนี้ใครไปหามาก็ไม่รู้ แต่คนไทยก็ยึดมาตรฐานนี้กันแล้ว)



จริงๆแล้วไม่ว่าจะเป็นวัฒนธรรมเอเชีย ยุโรป หรืออเมริกาก็ตาม เราจะได้เคยได้ยิน คำพูดต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น ให้ประสบความสำเร็จ มักจะมีความเกี่ยวพันถึงหนังสือ ถ้าเป็นของฝรั่งคำพูดที่เราจะได้ยินบ่อยที่สุด คือ 

"คุณจะเป็นคนอย่างไร ขึ้นอยู่กับ 5 คนที่คุณสนิท หนังที่คุณดูบ่อยๆ และหนังสือที่คุณอ่าน"

ดังนั้นแล้วถ้าคุณอยากจะเป็นคนที่ประสบความสำเร็จ สิ่งที่ควรทำก็คือ พยายามไปอยู่ในกลุ่มคนที่มีเป้าหมายแบบเดียวกัน(ยิ่งประสบความสำเร็จแล้วก็ยิ่งดี) และหาหนังสือดีๆมาอ่าน... ถึงตรงนี้หลายคนคงคิดในใจกันบ้างแล้ว ก็ที่ที่ ฉัน/ผม ทำงานมันไม่มีคนแบบนั้นอยู่นิ จะให้ทำอย่างไร? 

สิ่งที่ผมจะแนะนำ ก็คือ อ่านหนังสือดีๆครับ อ่าน อ่าน อ่าน แล้วก็อ่าน เพื่อเป็นการย้ำคิด ย้ำทำ ให้สมองและจิตใจของเรา FOCUS ไปที่เป้าหมายที่เราตั้งใจ โดยไม่หวั่นไหวต่ออุปสรรคต่างๆที่จะเข้ามา สิ่งเหล่าผมเชื่อว่า คุณๆทั้งหลายเคยได้อ่าน ได้ยิน ได้ฟังกันมาหลายครั้งแล้ว เพียงแต่ยังไม่ได้ทุ่มเท ใส่ใจเต็มที่ก็แค่นั้นเอง ที่ผมเขียนมาอาจจะเหมือนกับที่คุณเคยได้ยินมาแล้ว ผมแค่มาบอกว่ามันเป็นจริงดังที่ได้กล่าวมาแล้ว

ทีนี้การอ่านหนังสือ สิ่งที่ยากที่สุด คือ ตอนไหน?
จากประสบการณ์ของผม คือ.... ตอนที่จะเริ่มครับ เพราะว่า วันๆนึงคุณๆทั้งหลายต้องเจอเรื่องราวต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะยังเรียนอยู่ ทำงานแล้ว หรือไม่ได้ทำงานก็ตามแต่ การที่จะเริ่มเรามักจะมีข้ออ้าง...ต่างๆ วันนี้เหนื่อยแล้ว อยากพัก วันนี้เจอเรื่องหนักๆมาก ปวดหัว...ไปนอน(เล่นมือถือ)ก่อน โดนไหม!!!

วิธีแก้...ก็ยังหาอยู่เหมือนกัน ฮ่าๆๆๆๆ ถ้าใครหาวิธีแก้เจอมาบอกกันบ้างนะครับ

No comments:

Post a Comment

Followers

Tags