HeaderAd

Friday, October 3, 2014

กำลังใจดีๆ จากหนังสือ สองแขนที่กอดโลก - วินทร์ เลียววาริณ

Share it Please

แม้จะผ่านเวลาไปนานแล้วหลังจากที่ได้อ่านหนังสือสองแขนที่กอดโลก ของคุณวินทร์ เลียววาริณ หนึ่งในนักเขียนไทยชื่อดังที่มีผลงานให้อ่านกันเป็นประจำทุกปี จนแทบจะอ่านไม่ทัน ฮ่าๆ ผมก็ยังคงประทับใจหนังสือเล่มนี้ ไม่ว่าเป็นกำลังใจที่ได้ ความรู้ที่เกิดจากการอ่านแล้วรู้สึกว่า ตัวเองได้เปิดโลกเพิ่มขึ้นอีกนิด และบางทีก็มีเรื่องขำขันด้วย เช่น เรื่องนี้...(มีสปอย์นะครับ...)

เมื่อถูกถีบลงน้ำ 
ผมเล่าเท่าที่จำได้จากหนังสือนี้นะครับ ไม่ได้เขียนมาทั้งหมด เรื่องราวประมาณว่า มีเด็กผู้หญิงคนนึงตกลงไปในแม่น้ำที่เย็นมากๆ มีคนเห็นเหตุการณ์มากมาย มีไทยมุงก็เยอะ ในทันใดนั้นเองก็ผู้ชายคนหนึ่ง กระโดดลงไปช่วยเด็กน้อยคนนี้(ใจหล่อมาก)  หลังจากที่ทั้งคู่ขึ้นมาจากน้ำ ผู้คนก็เข้าไปชื่นชมกันใหญ่ และบอกว่า ฮีโร่ตัวจริง หล่อมากกกก และพระเอกของเราก็ตอบว่า 
"ใครบอกว่าผมกระโดดลงไป!!! ใครก็ไม่รู้แม่งถีบผมลงน้ำ!@#%$#^@#!"

แล้วคุณวินทร์ก็เล่าเนื้อหาต่อไปว่า ในชีวิตของเรานั้น บางครั้งก็จะเจอเรื่องโชคดีหลังจากที่ถูกถีบลงน้ำก็เป็นได้ เช่น ได้ซองขาวเชิญออกจากงาน ซึ่งสามารถเกิดได้กับทุกคน เช่น Steve Jobs ก็ยังเคยถูกไล่ออกจากบริษัทที่ตัวเอง ร่วมก่อตั้ง!?!? แต่หลังจากนั้นนานมาก เขาก็เล่าให้ฟังว่า ตอนนั้นน่ะไม่รู้หรอกว่าการถูกไล่ออกจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตเลย เพราะน้ำหนักที่กดดันจากความสำเร็จมันหายไปแล้ว ทำให้สามารถเริ่มต้นได้ใหม่

ดังนั้น ถ้าคุณถูกถีบลงน้ำ ขอให้คุณรักษาทัศนคติที่ดีในชีวิตไว้ให้ได้ครับ....และถ้าคุณคิดว่า คุณโชคร้ายที่เรื่องนั้น เรื่องนี้เกิดกับคุณแล้วล่ะก็ ผมขอเล่าเรื่องจากหนังสือสองแขนที่กอดโลก อีกเรื่องนึงนะครับ (จำแล้วเอามาเล่าอีกทีนะจีะ)

ชายผู้ที่ระเบิดปรมาณูหล่นใส่หัวถึงสองครั้ง
ชายคนนี้ชื่อ ยามากุจิ สึโตมุ เขาได้ไปทำงานที่เมืองฮิโรชิมาได้สัก 2 - 3เดือนแล้ว และในวันนี้เขาเดินทางกลับบ้านซึ่ง วันนี้เองที่เมืองฮิโรชิมาได้ถูกทิ้งระเบิดปรมาณูใส่ คุณยามากุจิ รอดมาได้แต่ก็ได้รับบาดเจ็บเยอะเหมือนกัน...อันนี้จำไม่ได้ครับว่า เจ็บที่ไหนบ้าง ซึ่งทำให้เขาตัดสินใจรีบเดินทางกลับไปที่เมืองนางาซากิเพื่อกลับไปบ้านเกิด และวันที่เขาเดินทางไปถึง...เมืองนางาซากิ ก็โดนลบไปโดยระเบิดปรมาณู และเป็นโชคของเขาก็เขายังอยู่ห่างจากเมือง ทำให้เขารอดตาย...ตอนหลังเขาเป็นคนที่เขียนหนังสือเล่าประสบการณ์อันเลวร้ายของระเบิดนี้ เพื่อเตือนชาวโลก

แล้วคุณวินทร์ เล่าให้ฟังประมาณว่า ชีวิตของเราแทบทุกคนต้องผ่านอุปสรรคกันบ้าง มากบ้าง น้อยบ้าง แต่ถ้าหากยังหายใจได้ ก็ใช้ชีวิตให้เต็มที่ และนี้ล่ะครับ คือ สิ่งที่ผมประทับใจจากหนังสือ ของคุณวินทร์ เลียววาริณ - สองแขนที่กอดโลก

No comments:

Post a Comment

Followers

Tags