HeaderAd

Saturday, June 12, 2010

Tips for choosing running shoe (Part 1)

Share it Please
English version here

เมื่อวานไม่ได้เขียน blog ด้วยเหตุผลที่อินเทรนด์มากกก ผมไปดูบอลโลกครับบบบบ ฮ่าๆๆๆๆๆ เอาล่ะ วันนี้ผมจะอธิบายเท่าที่ผมรู้และเข้าใจว่า การเลือกรองเท้าวิ่งที่เหมาะสมนั้นควรดูอะไรบ้าง
*ข้อมูลที่นำมาเขียนในครั้งนี้ มาจากโบชัวร์ Technical running ของ Adidas 2009 ส่วนรูปภาพจากการ Search Google ครับ

รู้จักรอยเท้าของเรา (Foot scan)
ดังคำกล่าวของท่านซุนวู "รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้ง" เราต้องรู้จักเท้าของเราก่อนการเลือกรองเท้าวิ่งที่ดี เพราะมันแพง!!! (ไม่รู้จะกล่าวถึงท่านซุนวูทำไม ฮ่าๆๆๆ)


ทีนี้เรารู้ได้ไงว่า รอยเท้าเราเป็นอย่างไร

วิธีที่ 1 ไปทำ Foot scan ซึ่งข้อมูลที่มีจากโบชัวร์ พวกเราสามารถใช้บริการ Foot scan system ของ Adidas Sport Performance Concept ได้ที่ 1st Floor Central ลาดพร้าว & 3rd floor Central World...... นั่นหมายความว่า พวกเราต้องไปที่ Central ลาดพร้าวแทนแล้วล่ะครับ

วิธีที่ 2 ทำ Wet Test วิธีง่ายมากก ทำที่บ้านได้เองเลย นั่นคือ นำเท้าไปจุ่มน้ำให้เปียกแล้วก็ไปเหยียบบนอะไรก็ได้ที่คิดว่าจะเห็นรอยเท้า ก็จะเห็นรอยเท้าในลักษณะที่ไป Foot scan system มาเหมือนกัน


Foot scan system

Wet Test


ลักษณะของเท้าก็จะแบ่ง 3 ลักษณะดังนี้
1. Normal foot ก็เป็นลักษณะของคนโดยส่วนมากนะครับ ตอนที่วิ่งก็จะมีแนวโน้มวิ่งแบบ normal (ดูได้จากรูปด้านล่างนะครับ)แบบนี้เสี่ยงต่อการบาดเจ็บน้อยครับ
2. High arch foot เป็นลักษณะที่มีส่วนเว้าของเท้ามาก ตอนที่วิ่งก็จะมีแนวโน้มที่เท้าจะแปะออกข้างนอก หรือ Under Pronation หรือ Supinator
3. Flat foot เป็นลักษณะที่มีส่วนเว้าของเท้าน้อย หรือน้อยมากกก ส่วนมากจะพบคนที่มีน้ำหนักตัวมากๆ ตอนที่วิ่งก็จะแนวโน้มที่เท้าจะพลิกเ้ข้าด้านใน หรือ Over pronation ซึ่งแบบนี้เสี่ยงต่อการบาดเจ็บมาก


ตอนนี้พวกเรารู้คราวๆแล้วว่า เท้าของเรามีลักษณะเป็นอย่างไร การเลือกรองเท้าวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้ออะไรก็จะลักษณะหลักๆ 3 แบบตามที่ได้กล่าวไปแล้ว จากประสบการณ์ของผม ซึ่งเคยใช้แต่ Adidas ก็คงยกตัวอย่างได้แต่ Adidas เท่านั้น (ไม่ใช่ Sale นะพี่น้อง แต่ของ Adidas เขาลดราคา ผมเลยใช้ แค่นั่น!!! ) รุ่นที่จะกล่าวถึงต่อจากนี้เป็นรุ่นในปี 2009 นะครับ

สำหรับคนที่มีเท้าแบบ Normal foot ก็เลือกได้ตามใจชอบ ใส่แล้วสบาย มีัตังค์ก็ ok แต่ถ้าเป็น Adidas แนะนำ Class Cushion ครับ เพราะว่า Class Cushion ของ Adidas ออกแบบสำหรับการวิ่งแบบ Neutral กับ Under pronator

ส่วนคนที่มีเท้าแบบ High arch foot ควรเลือกใน class ของ Cushion เช่น AdiStar Ride, Supernova Glide, Response Cushion 17

ส่วนคนที่มีเท้าแบบ Flat foot ควรเลือกใน class ของ Control เช่น AdiStar Salvation, Supernova Sequence, Response Stability

ตัวอย่างจริงของ Class Cushion ดูที่นี้เลยครับ
ตัวอย่างจริงของ Class Control ดูที่นี้เลยครับ

ขอให้โชคดีให้เจอ your best running shoe นะครับ

1 comment:

  1. ของคุณสำหรับลายอะเอียดดีๆ ที่เข้าใจง่ายนะคะ ขอยื้มไปใใช้เขียนรายงานได้มั้ยคะ !? 55555 :D

    ReplyDelete

Followers

Tags