HeaderAd

Tuesday, June 29, 2010

มองลึก นึกไกล ใจกว้าง (ธรรมะบรรยาย)

Share it Please
จริงๆ ผมได้ฟัง mp3 นี้มาสักพักแล้ว (จริงๆ ก็คือในช่วงที่ออกไปทำงานไม่ได้ เพราะเหตุการณ์ความไม่สงบในบ้านเมืองของพวกเรา) mp3 นี้เป็นเสียงธรรมะบรรยาย ของ พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี (ว.วชิรเมธี)

แล้วมีความสำคัญอย่างไร
สิ่งที่ผมแปลกใจมากกกกกกกกกก คือ ท่านบรรยาย ตั้งแต่ 27 ธันวาคม 2551 ณ วัดยานนาวา ถ้าท่านได้ฟังจนจบจะแปลกใจว่า เหมือนท่านบรรยายหลังจากเกิด เหตุการณ์ในบ้านเมืองเราเลย!!! ฟังแล้วรู้สึกเหมือนมีสายลมที่พัดมาพร้อมกับความชุ่มเย็น ที่พัดมาเพื่อเตือนสติ...



เนื้อบางส่วนจากธรรมะบรรยาย
"ท่ามกลางปัญหาวิกฤติ อาตมาคิดว่าคนไทยต้องดำเนินชีวิตด้วยความมีสติ เพราะถ้าเราไม่มีสติ การเมืองเข้มข้นแบบนี้อาจทำให้ถูกโฆษณาชวนเชื่อให้ตกเป็นฝ่ายโน้นเป็นฝ่ายนี้ และอาจเกลียดชังคนไทยด้วยกันเอง อาจต้องทำสงครามระหว่างคนไทยด้วยกันเอง สองต้องมองลึก มองลึกหมายความว่าเวลามองอะไรอย่ามองเฉพาะที่ตาเห็น มองอะไรให้ลึก ๆ เช่น เวลามองประชาธิปไตยก็อย่ามองแค่ว่า การเลือกตั้ง อย่าไปมองว่าประชาธิปไตยคือเสียงส่วนใหญ่เท่านั้น ถ้ามองลึก ๆ ลงไปจะพบว่า ประชาธิปไตยหมายถึงการที่ประชาชนทุกคนมีอำนาจตัดสินใจในเชิงนโยบาย ประชาชนต้องมีส่วนร่วม ประชาธิปไตยมีทั้งทางตรง ทางอ้อม มีการถ่วงดุลและการตรวจสอบ ถ้าเรามองลึกเราจะไม่เห็นอะไรอย่างผิวเผิน จะไม่เป็นคนที่วินิจฉัยอะไรจากบุคลิกภาพภายนอกเท่านั้น"

"ข้อต่อมาคือนึกไกล ต้องอย่าเอาตัวเองเป็นตัวตั้ง ถ้าเรานึกไกล ๆ เราก็จะได้เห็นว่า ตัวเรามีประสิทธิภาพทางปัญญาแค่นี้ มีความสามารถที่จะเผชิญวิกฤติได้แค่นี้ จะทำอะไรอย่าเอาตัวเองเป็นตัวตั้ง นึกถึงคนอื่น นึกถึงสังคม นึกถึงประเทศไทย นึกถึงเวทีโลก เราจะกลายเป็นคนที่ตัดสินใจด้วยความระมัดระวัง รอบคอบ สุขุม"

"และข้อสุดท้ายคือใจกว้าง อย่าผูกขาดว่าความคิดความเห็นของฉันเท่านั้นเป็นความคิดที่ถูกต้อง ดีที่สุด ใช้ได้แล้ว ใครเห็นไม่ตรงกับฉัน เป็นฝ่ายตรงข้ามกับฉัน เพราะฉะนั้นเขาจึงมีศักดิ์ศรีความเป็นคนน้อยกว่าฉัน ฉันจะต้องเล่นงานเขา นี่แหล่ะเรียกว่าใจแคบมาก ๆ เราจงเป็นคนใจกว้าง ให้เราเปิดใจให้กว้างแบบนี้อยู่เสมอ แล้วเราก็จะอยู่ท่ามกลางความคิดเห็นแตกต่างได้อย่างร่มเย็นเป็นสุข เจริญพร"

No comments:

Post a Comment

Followers

Tags