HeaderAd

Friday, November 7, 2014

ประโยชน์ของการวิ่ง มีดีมากกว่าความฟิต

Share it Please

ในช่วงเวลายุคสมัยที่อุปกรณ์กีฬาหรือกาแฟสักแก้วมีราคาแพงมากขึ้น แต่การวิ่งสำหรับผมแล้ว ยังคงเป็นกีฬาที่เรียบง่าย ไม่จำเป็นต้องมีอุปกรณ์เพิ่มเติม แค่ใส่ชุดแล้วก็สวมรองเท้า เราก็พร้อมจะออกวิ่งแล้ว การวิ่งเป็นอะไรที่เรียบง่ายมาก แถมยังประหยัดอีกด้วย ดังนั้นผมจึงอยากจะเขียนถึงประโยชน์ของการวิ่ง เผื่อว่าจะทำให้ใครออกไปวิ่งได้บ้าง

ประโยชน์ของการวิ่ง
คลายเครียดได้
ถ้าคุณลองออกวิ่งดู ถึงแม้ว่าจะยังคงคิดมากเรื่องงาน เรื่องเพื่อน หรือเรื่องอะไรก็ตาม ผมอยากให้คุณวิ่งไปอย่างน้อย 15 นาที วิ่งนะไม่ให้เดิน มันจะเป็นไปได้แค่ไม่กี่อย่างแล้วล่ะ นั่นคือ คุณเริ่มเหนื่อยและหมดแรง ตอนนี้คุณจะไม่ค่อยได้คิดเรื่องที่ทำให้กังวลแล้ว จะเริ่มคิดว่าแล้วว่า...จะหยุดดีไหม ฮ่าๆๆๆๆ หรือสอง เรื่องที่คุณกำลังคิดมันซีเรียสมาก คุณไม่สามารถปล่อยวางได้ แต่ในขณะเดียวกันคุณก็ลืมคิดว่าคุณเหนื่อย!!! ลืมจริงๆ ไม่ได้ล้อเล่น สิ่งที่เกิดขึ้นคือ คุณจะวิ่งไปได้มากกว่าที่คุณคิด พอคุณรู้ตัวอีกทีคุณอาจจะวิ่งได้มากกว่าที่ตั้งใจไว้ 2 เท่าเลยก็ได้ พอถึงตอนนี้ถ้าคุณยังคงเครียดอยู่ ผมว่ามันก็น่าจะลดลงไปได้เยอะแล้วล่ะครับ ถ้ายังไม่ลดระดับความเครียดเลย แสดงว่า ยังวิ่งไม่พอ หรือออกแรงไม่เยอะมากพอครับ 

รู้จักตัวเอง
การวิ่งเนี่ย ก็เหมือนการออกกำลังกายแบบอื่นๆ คือ ต้องให้ผ่านไปสัก 15 นาทีขึ้นไปก่อน พอถึงจุดๆนึงเราจะเริ่มเหนื่อย แล้วตอนนี้ล่ะครับที่เราจะได้เริ่มรู้จักตัวเอง บางทีเหนื่อยนิดเดียว หรือเริ่มเจ็บขานิดนึงก็จะหยุดล่ะ หรือแค่คันๆขา ก็หยุดเลย ไม่ยอมวิ่งต่อทั้งๆที่ความจริงแล้ว อาการเหล่านี้ไม่ได้เป็นอันตรายเลย แต่เราไม่ยอมสู้ต่อไปเอง ซึ่งการวิ่งมันจะเห็นเป็นรูปธรรมเลย เราได้แค่ x km เองน่ะ ทั้งๆที่ตอนแรกตั้งเป้าหมายว่า 5 km เป็นต้น แต่การทำงานในชีวิตจริงน่ะ มันอาจจะไม่เห็นเป็นรูปธรรมทุกๆวันก็ได้ แต่เราก็ยอมแพ้ปัญหาในที่ทำงานก่อน ดังนั้นการที่ออกมาวิ่งเนี่ย คุณจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับตัวเองครับ

มีความมั่นใจเพิ่มขึ้น ไม่กลัวปัญหา
อันนี้เป็นผลต่อเนื่องมาจาก การวิ่งแล้วเริ่มรู้จักตัวเอง พอเรารู้แล้วว่าเราชอบยอมแพ้อะไรเร็วเกินไป เราก็จะปรับปรุงและพัฒนา ซึ่งมันมาจากการตัดสินใจของตัวเราเอง ไม่ได้มีใครมาบังคับอะไรทั้งสิ้น เราจะเริ่มตั้งเป้าหมายว่า วันนี้ต้องวิ่งให้ได้ 5 km จะเร็วจะช้า ก็ไม่หยุดแต่ต้องให้ถึง พอคุณทำแบบนี้ไปสัก 1 เดือน ผมรับรองว่าชีวิตเปลี่ยนครับ 

มีความสุข
อันนี้มีผลทั้งจากร่างกายและจิตใจ ทางด้านร่างกายนั้นมีการศึกษามานานแล้วว่า หลังจากการออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน ซึ่งทำให้รู้สึกฟินหรือมีความสุขนั่นเอง ส่วนทางด้านจิตใจ คือ เราเอาชนะและพิชิตเป้าหมายที่เราตั้งไว้ได้ในการวิ่งสำหรับวันนี้ แม้มันจะไม่ได้เป้าหมายยิ่งใหญ่ที่เปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ แต่มันก็จะค่อยๆเปลี่ยนแปลงตัวเราครับ :)

หุ่นสวย เพรียวลม
อันนี้ต้องได้อยู่แล้วครับ ถ้าคุณวิ่งวันละ 5 km ขึ้นไป วิ่งน่ะไม่ใช่เดินให้ครบ ผมเคยได้ยินบางคนบ่นว่าทำไมวิ่งเยอะแล้วยังอ้วน อืมมมม อันนั้นผมว่าไปเดินอะป่าว หรือวิ่งแค่ 1 km แล้วที่เหลือเดิน ฮ่าๆๆๆๆๆ ตอนแรกๆผมเองก็คิดว่า การวิ่งเนี่ยคงจะได้กล้ามเนื้อแค่ช่วงขาล่ะมั้ง แต่พอวิ่งจริงวิ่งจัง คือ วิ่งทุกวัน ฝนตกก็ออกไปวิ่ง!!! หลายคนคงมองว่าผมเพี้ยนๆ ฮ่าๆๆๆๆ มันได้กล้ามเนื้อส่วนอื่นด้วยนะ ลองวิ่งดูครับ

เอาล่ะ ปิดจอมือถือหรือคอม หยุดอ่าน...แล้วไปวิ่งกันเถอะ!
ขอบคุณรูปภาพจาก Steve Garner  / Creative Commons

No comments:

Post a Comment

Followers

Tags