HeaderAd

Tuesday, November 11, 2014

5 วิธีง่ายๆที่ทำให้ สนุกกับการวิ่ง

Share it Please


หลายๆคนพอเริ่มวิ่งมาสักพักนึง อาจจะเริ่มรู้สึกเบื่อกับการวิ่ง รู้สึกไม่มีแรงผลักดันหรือแรงดันบาลใจในการออกไปวิ่ง...บางคนจะออกไปวิ่งนี้ก็ต้องการแรงบันดาลใจนะครับบบบบ ฮ่าๆๆๆๆๆ เอาล่ะงั้นวันนี้เรามาลองดูกันว่าดีกว่า เราจะมีวิธีไหนบ้างที่จะทำให้การวิ่งของเราสนุกมากขึ้นครับ


5 วิธีง่ายๆที่ทำให้การวิ่งของคุณสนุกขึ้น
ฟังเพลง
ฟังเพลงไปวิ่งไป - อันนี้คุณก็ใส่หูฟังแล้วจะฟังจากมือถือ หรือ MP3 player ก็ได้ แล้วคุณจะไปหาสายรัดต้นแขนหรือถือไว้ในมือก็ได้นะครับ แล้วเราก็เลือกเพลงที่มีจังหวะมันส์ๆ มาฟังวิ่งไปก็สนุกดี แต่ช้าก่อน ผมแนะนำว่า การฟังเพลงไปวิ่งไปเหมาะกับสถานที่ที่ปลอดภัยนะครับ เช่น วิ่งที่สวนลุมฯ หรือสวนหลวง ร. 9 ที่ที่ไม่มีรถวิ่งไปวิ่งมา และค่อนข้างปลอดภัยครับ ถ้าคุณวิ่งในหมู่บ้านต้องใช้ควรระมัดระวังตัวด้วยนะครับ ทั้งระวังรถเข้า-ออก และทรัพย์สินมีค่าครับ

ฟังเพลงก่อนวิ่ง - โดยส่วนตัวแล้วผมชอบใช้วิธีนี้ครับ คือ ผมจะฟังเพลงตอนที่ยืดเส้น-ยืดสายก่อน พอพร้อมแล้วก็ออกวิ่งโดยที่ไม่มีมือถือ หรือสิ่งใดๆติดตัวครับ แล้วคุณคงเคยมีประสบการณ์ใช้ไหมครับ ที่รู้สึกเหมือนเพลงมันติดอยู่ในหัว...ประมาณนั้นล่ะครับ วิ่งไปฮัมเพลงไป สนุกดีเหมือนกันนะครับ


วิ่งเปลี่ยนความเร็ว
ถ้าคุณวิ่งที่เดิมๆ โดยใช้ความเร็วเดิมๆ ผมเองก็เป็นครับ บอกเลยว่า เบื่อ!!! หลายครั้งก็ต้องเปลี่ยนความเร็วกันบ้าง วิธีง่ายๆ แต่ได้ผลคือ ถ้าคุณวิ่งในตอนเย็น มันจะมีช่วงที่โดนแดดมาก กับบางช่วงที่มีร่มไม้ สักระยะนึง ตอนที่โดนแดดเราก็วิ่งเร็วๆ พอที่ร่มเราก็ผ่อนความเร็ว ให้ร่างกายได้พัก โดยการวิ่งช้าๆ วิ่งแบบนี้ก็สนุกดีครับ แล้วอาจจะดำน้อยลง วิ่งแบบนี้ผมเรียกว่า วิ่งหลบแดด ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ


เปลี่ยนทิศวิ่ง หรือเปลี่ยนที่วิ่ง
เปลี่ยนทิศวิ่ง - ถ้าที่ที่คุณวิ่ง เขาไม่ได้บังคับว่าต้องวิ่งทิศนี้เท่านั้น แค่คุณลองเปลี่ยนทิศวิ่งดูแค่นี้ก็สนุกได้แล้วครับ แล้วคุณอาจจะรู้สึกแปลกใจบ้างว่า เอ๊ะ ทำไมไม่เคยเห็นตรงนี้ทั้งๆที่วิ่งผ่านทุกวัน

เปลี่ยนที่วิ่ง - อันนี้ผมแนะนำให้ดูเรื่องความปลอดภัยไว้ก่อนนะครับ ถ้าเราไปตามหมู่บ้านหรือที่อื่นๆ เราต้องดูเรื่องความปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นรถที่จะเข้า-ออก หรือบริเวณไหนที่มีหมาชอบไล่กัด แต่รับรองเลยครับ แค่เปลี่ยนที่วิ่ง คุณจะตื่นตัวขึ้นอีกเยอะครับ


ไม่ต้องใส่นาฬิกา ไม่ต้องจับเวลา
ถ้าคุณเป็นคนที่วิ่งแล้ว มีการจับเวลาว่าต้องวิ่งให้ได้ 30 นาที หรือวิ่งให้ได้ 5 kmภายใน xx นาที แบบนี้ทำไปสัก 1 - 2 เดือนอาจจะเริ่มเบื่อได้ ดังนั้นบางวันเราไม่ต้องสนใจเวลาเลยก็ได้ครับ เราแค่ไปสนุกกับการวิ่งเท่านั้น ก็เพียงพอแล้ว และบางทีคุณอาจจะแปลกว่า โอ้วันนี้วิ่งได้ระยะมากกว่าทุกวันอีกนะครับ ลองดูครับ

ยืดเส้น-ยืดสายให้นานขึ้น
อันนี้สำหรับคนที่ยืดเส้นแปปเดียวก็ออกวิ่งแล้ว แรกๆผมก็เป็นเหมือนกัน คือ ยืดเส้นไม่ถึง 5 นาที ไปวิ่งล่ะ พอวิ่งไปสัก 5 km ขึ้นมันจะไม่สนุกแล้วจิ มันจะเริ่มเจ็บกล้ามเนื้อ คันตรงนุ่น คันตรงนี้ พอลองยืดเส้นให้นานขึ้น การวิ่งระยะไกลๆ ก็สนุกขึ้นได้ครับ ถ้าใครที่ยืดเส้นไม่ค่อยนาน ลองทำดูได้เลยครับ แล้วคุณอาจจะสนุกกับการวิ่งมากขึ้น

ขอให้คุณสนุกกับการวิ่งของคุณมากขึ้นน่ะครับ วิ่งให้สนุกเหมือนเด็กๆ บางทีคนที่โตแล้วอาจจะคิดอะไรมากเกินไปก็ได้ เราไปวิ่งเล่นแบบเด็กๆกันเถอะ วิ่งไปจนกว่าจะหมดแรงครับ ขอบคุณครับ
**รูปเด็กๆที่สนุกกับการวิ่งสวยๆจาก Wikimedia / Creative Commons**

No comments:

Post a Comment

Followers

Tags