HeaderAd

Sunday, November 9, 2014

ตื่นมาวิ่งตอนเช้า มีข้อดีมากกว่าที่คุณคิด

Share it Please

ถ้าคุณเป็นคนนอนตื่นสายหรือสายมากจนไปถึงเที่ยง!!! ผมมีข่าวดีมาบอกครับ..."คุณเปลี่ยนแปลงสิ่งนี้ได้!!!" และการที่เราจะตื่นขึ้นมาวิ่งในตอนเช้านั้น มันมีข้อดีมากกว่าที่คุณอาจจะเคยคิดไว้ ดังนั้นวันนี้เรามาลองดูกันดีกว่าครับ ว่าถ้าเราขุดตัวเองขึ้นมาวิ่งในตอนเช้าเนี่ยจะมีประโยชน์อะไรบ้าง

ข้อดีและประโยชน์ของการวิ่งตอนเช้า
เผาผลาญไขมันได้ดีกว่าการวิ่งในช่วงเวลาอื่นๆ
อันนี้มีการวิจัยในต่างประเทศแล้วครับว่า การที่ออกกำลังกายในตอนเช้าๆจะทำให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานหรือ Burn fat ได้ดีกว่าในช่วงเวลาอื่นๆ  โดยในงานวิจัยนี้เป็นของ British Journal of Nutrition พบจะการออกกำลังกายในตอนเช้าก่อนทานข้าวเช้าจะทำให้เผาผลาญไขมันได้มากกว่า 20% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาอื่น อันนี้งานวิจัยชิ้นแรกที่ผมเจอว่ากล้าพูดเลยว่าให้ ออกกำลังในตอนเช้าก่อนรับประทานอาหารเช้า!?!? แต่โดยส่วนตัวผมแล้วต้องดื่มนมสักแก้วหรือสักกล่องก่อน แล้วเริ่มยึดเส้น-ยึดสาย แล้วจึงเริ่มออกวิ่งครับ ฮ่าๆๆๆๆๆ

สำหรับข้อมูลในภาษาอังกฤษเพิ่มเติมสำหรับงานวิจัย การออกกำลังกายตอนท้องว่างในตอนเช้าจะทำให้เผาผลาญไขมันได้เพิ่มขึ้น 20% อ่านต่อได้ที่นี้ครับ


อากาศบริสุทธิ์
ถึงแม้ว่าในเมืองใหญ่ๆเดี๋ยวนี้จะมีอากาศที่มีมลพิษค่อนข้างเยอะ แต่ถ้าคุณตื่นมาในตอนเช้าๆ(ตี 5) เพื่อมาวิ่ง คุณจะก็เจออากาศบริสุทธิ์กันได้ไม่ยากครับ และถ้าคุณไปวิ่งในสวนสาธารณะด้วยแล้วล่ะก็ คุณจะได้สูบอากาศดีๆกันทุกๆวันที่คุณได้ออกมาวิ่งด้วยครับ


มีความมุ่งมั่น
ในวินาทีที่คุณลุกขึ้นมา แล้วก้าวเท้าออกไปวิ่งในตอนเช้าตรู่นั้น มันก่อให้เกิดความแตกต่างเป็นอย่างยิ่งกับคนส่วนมากที่เขายังนอนอยู่ในผ้าห่ม มันต้องมีอะไรสักอย่างที่ทำให้ตัวคุณเองตัดสินใจทำแบบนั้น เพราะคุณอาจจะต้องตื่นตั้งแต่ตี 5 หรือบางคนอาจจะเป็นตี 4 กว่าๆ!!! มีแต่ตัวคุณเองเท่านั้นที่จะเข้าใจความรู้สึกถึงความมุ่งมั่นอันแรงกล้านี้

สัมผัสความสงบ
ถ้าคุณเคยวิ่งในตอนเช้ามากๆในหมู่บ้าน คุณจะได้ยินแค่เสียงที่คุณหายใจและเสียงจากการรองเท้าของคุณสัมผัสพื้นเป็นหลักเลย คุณอาจจะได้ยินเสียงนกร้องในตอนเช้า เสียงลมพัดแล้วต้นไม้ไหว มันเป็นช่วงเวลาที่ทำให้ใครหลายคนได้คุยกับตัวเองท่ามกลางความสงบนี้ แต่หลายทีผมก็เจอเสียงหมาเห่าไล่!!! ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

พระอาทิตย์ขึ้น ต้อนรับวันใหม่
หลายครั้งผมต้องออกจากบ้านในตอนที่แสงไฟบนท้องถนนยังเปิดอยู่ ต้องวิ่งไปในความมืด มีเพียงแสงจากเสาไฟที่ช่วยให้ผมมองเห็นทาง แต่ยิ่งวิ่งไปมากขึ้น แสงจากท้องฟ้าก็เริ่มส่องมา และเมื่อผมวิ่งจนถึงจุดที่สิ้นสุดหรือครบระยะ พระอาทิตย์ก็ขึ้นมาต้อนรับเราแล้ว มันให้อารมณ์และความรู้สึกที่ดีมากๆในการเริ่มต้นวันใหม่

ทานข้าวเช้าได้อร่อยมากขึ้น
หลังจากที่ไปวิ่งมาในตอนเช้านั้น มื้อเช้าของวันนั้นจะกินข้าวเช้าอร่อยมากกกกก และเยอะด้วย ฮ่าๆๆๆๆ หรือเพราะว่าหิวก็ไม่รู้ แต่อันนี้ผมถือว่าเป็นข้อดีแล้วกันนะครับ


ขอบคุณมากเลยครับที่อ่านมาจนถึงตรงนี้ เอาล่ะ วันนี้เตรียมตัวนอนเร็วขึ้นไหมครับ เพื่อที่ว่าพรุ่งนี้เช้าเราออกไปวิ่งกัน และไม่ว่าคุณจะวิ่งช้าหรือวิ่งเร็ว วิ่งระยะใกล้หรือวิ่งทางไกล ผมว่าแค่เราออกมาสูดอากาศบริสุทธิ์ในตอนเช้า ได้สัมผัสกับธรรมชาติมากขึ้น มันก็ทำให้เรามีความสุขในชีวิตมากขึ้นแล้วครับ

Photo: Phil Roeder / Creative Commons

No comments:

Post a Comment

Followers

Tags