HeaderAd

Monday, November 3, 2014

คุณต้องมีเป้าหมายในชีวิต ถ้าไม่อยากหลงทางในชีวิต รวมถึงหลงป่า?!?!

Share it Please


เรื่องการตั้งเป้าหมายในชีวิต มีหนังสือหลายเล่มมากที่เขียนเกี่ยวกับเรื่องการตั้งเป้าหมาย และความสำคัญของการตั้งเป้าหมาย แต่มีเรื่องเล่าเรื่องนึงที่ผมยังคงจำได้และประทับใจจนถึงทุกวันนี้ ผมสามารถจำเรื่องราวที่ผู้เขียนเล่าได้ แต่ผมกลับจำไม่ได้ว่าอ่านมาจากเล่มไหน ฮ่าๆๆๆๆๆ ต้องอภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

ความสำคัญของการตั้งเป้าหมาย
ถ้าชีวิตคือ การเดินทาง แสดงมันก็ต้องมีเป้าหมายหรือจุดหมาย แล้วทีนี้การตั้งเป้าหมายในชีวิตเนี่ย โดยส่วนใหญ่แล้วคนส่วนมากเลยไม่ค่อยจะทำกัน ทำให้บริษัทใหญ่ๆคิด Process ออกมาเลยว่า ทุกๆปีนะ พนักงานต้องไปคุยกันหัวหน้าแล้วต้องตั้งเป้าหมายว่า ภาย 3 - 5 ปี คุณต้องการไปถึงจุดไหน ต้องการพัฒนา skill ด้านอะไร ซึ่งเป้าหมายที่คุณจะตั้งนั้น ก็ควรได้ประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย คือ บริษัทได้ประโยชน์จาก skill ของคุณ และคุณเองก็ได้พัฒนาตัวเองด้วย อืม...ฟังดูดี

คำถามเลยกลับมาที่ว่า สรุปแล้วนี้มันคือ เป้าหมายในชีวิตของคุณที่ต้องการมันจริงๆ? หรือมันเป็นแค่จุดหมายที่คุณต้องตั้งขึ้นมาเพื่อให้ทำงานในบริษัทนั้นต่อไปได้ (ในหนังสือเท่าที่จำได้ เขาจะย้ำประโยคว่า Do you really WANT them?)

เป้าหมายมันสำคัญในทุกการเดินทาง
คราวนี้ก็มาถึงเรื่องราวที่ผมประทับ ผู้เขียนเล่าให้ฟังต่อว่า เป้าหมายนั้นสำคัญมากๆ มากที่สุด มากจริงๆ แม้กระทั่งตอนที่คุณหลงป่า!!! มันไม่เกี่ยวว่าคุณมีหรือไม่มีแผนที่ เพราะสิ่งแรกๆที่คนเดินป่า ควรที่จะทำตอนที่คิดจะออกเดินทาง คือ ตั้งเป้าหมายหรือกำหนดจุดหมาย!!! เพราะสาเหตุที่คนส่วนมากหลงป่าเนี่ย ก็เพราะว่าไม่มีจุดหมาย และจุดหมายไม่จำเป็นต้องเป็นทางออก เพราะเราสามารถตั้งเป้าหมายแรกว่า ไปที่ยอดเขา หรือที่เนินลูกนั้น เพื่อที่ได้เห็นป่าในภาพรวมก็ได้ เช่น เห็นแล้วว่ามีแม่น้ำอยู่ แบบนี้เราก็ควรไปที่แม่น้ำก่อน เพราะว่ามีน้ำ มีปลา ไม่อดตาย เป็นต้น

การที่คนหลงป่าที่เพราะว่า เขาเดินทางแบบไม่มีจุดหมาย และพอเหนื่อยคนส่วนมากจะค่อยๆเดินเบี่ยงไปด้านที่ไม่ถนัด เช่น คุณเป็นคนถนัดขาขวา พอเหนื่อยมากๆแล้วคุณจะออกแรงขาขวามากกว่าขาซ้าย และตอนที่เจอต้นไม้ขวางด้านหน้า คนส่วนมากจะมีแนวโน้มว่า จะเดินไปด้านซ้ายมากกว่า(ในกรณีที่ถนัดขวานะครับ) เพราะใช้แขนและขาข้างที่ถนัดในการออกแรง ทำให้ค่อยๆเดินไปด้านที่ไม่ถนัด พอเดินไปเรื่อยๆ ก็เลยเดินเป็นวงกลม!!!

เพราะเราไม่มีแผนที่ในชีวิตจริง
พอเล่าเรื่องนี้จบผู้เขียนก็สรุปเลยฟังเลยว่า มันไม่เกี่ยวกับการมีหรือไม่มีแผนที่หรอก เพราะว่าต่อให้คุณมีแผนที่ ขั้นแรกคุณก็ต้องหาให้ได้ก่อนว่า คุณอยู่ตรงไหนของแผนที่แล้ว จริงไหม? แล้วในชีวิตจริงน่ะ เราก็ไม่มีแผนที่ชีวิตกันหรอก หลายๆครั้งเราต้องกำหนดเป้าหมายในการเดินทางเพียงเพื่อขึ้นไปดูว่า เราอยู่ตรงไหนกันแน่ในแผนที่ แล้วต้องการจะไปทางไหนต่อ ซึ่งหลายๆครั้งมันอาจจะต้องเดินย้อนกลับไปกลับมา แต่มันเป็นการเดินทางอย่างมีเป้าหมาย มีความมุ่งมั่น และมั่นใจว่าไม่ได้หลงทางอยู่ ดังนั้นความเร็วในการเดินทางมันจะผิดกัน....

ขอบคุณครับ
**รูปทางเส้นในป่าสวยจาก Wikipedia / Creative Commons**

No comments:

Post a Comment

Followers

Tags