HeaderAd

Sunday, June 22, 2014

หนังสือที่อยากอ่าน แต่ยังไม่ได้อ่าน “ชุดประดาน้ำและผีเสื้อ” (The Diving Bell and The Butterfly by Jean-Dominique Bauby)

Share it Please
ผมรู้จักหนังสือเล่มนี้จากการฟังการบรรยายธรรมของท่าน ว. วชิรเมธี ซึ่งท่าน ว. ได้มีการกล่าวถึงหนังสือเล่มนี้ ว่าเป็นหนังสือเล่มนึงที่ใช้ความพยายามมากที่สุดในโลกการเขียน หรือสามารถกล่าวได้ว่า เป็นหนังสือที่เขียนโดย ความพยายามอย่างยิ่งยวดที่มนุษย์พึ่งจะสามารถกระทำได้

ปก version ภาษาอังกฤษ



ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้คือ ฌ็อง - โดมินิก โบบี้  (Jean-Dominique Bauby) เป็นอดีตบรรณาธิการนิตรสารชื่อดังที่ประเทศฝรั่งเศส แต่ทว่าโชคชะตาได้เล่นตลกกับเขา โดยส่งผลให้เขาเป็นอัมพาตทั้งตัว ไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ จะสามารถเคลื่อนไหวได้แค่เปลือกตาซ้ายเท่านั้น และเขาก็ได้ใช้แค่เปลือกตาซ้ายในการเขียนหนังสือเล่มนี้ 

วิธีการเขียนของเขา คือ ให้ผู้ช่วยอ่าน A B C D … ไปเรื่อยๆ จนถึงตัวอักษรที่ตรงใจเขา เขาก็จะกระพริบตา แล้วผู้ช่วยเขาก็จะเริ่มท่องใหม่อีกครั้งทำแบบนี้ไปเรื่อยๆ ทีละตัว ทีละคำ จนกลายเป็นประโยค (จริงๆ หลังๆจะเริ่มมีการพัฒนาวิธีการเขียนให้เร็วขึ้น กว่านี้อีกนิด โดยการมี list ของตัวอักษรที่ใช้บ่อยๆ) นี้เป็นวิธีการเขียนหนังสือด้วยตาซ้ายเล่มแรกของโลก จะน่าจะเป็นหนังสือที่ใช้ความพยายามมากที่สุดในโลกด้วย แต่เรื่องน่าเศร้าคือ เมื่อผลงานชิ้นนี้วางจำหน่ายได้เพียงสามวัน ฌ็อง - โดมินิก โบบี้  ก็ได้จากโลกนี้ไป และหนังสือเล่มนี้ได้จำหน่ายไป 1.5 ล้านเล่มในอาทิตย์แรก หนังสือเล่มนี้มีการแปลเป็นภาษาไทยแล้วครับ และก็มีหลายปกด้วยตามรูปเลย



ปก version ภาษาไทย ไม่ครบทุกแบบนะครับ


เพราะว่าหนังสือเล่มนี้ สามารถกล่าวได้ว่าเป็นสุดยอดแห่งความเพียร พยายาม ดังนั้นแล้วมีหรือจะหยุดความสำเร็จไว้แค่หนังสือ... เรื่องราวของ ฌ็อง - โดมินิก โบบี้  ได้ทำเป็นภาพยนตร์และได้รับคะแนน review มากถึง 8.1 จาก IMDB 
The Diving Bell and the Butterfly – May 2007

วิธีการที่จะทำให้เขียนหนังสื้อได้เร็วขึ้น โดยการ list ตัวอักษรที่ใช้บ่อยไว้ในกระดาษ



Trailer - The Diving Bell and the Butterfly  



ถ้าผมสามารถหาซื้อได้แล้ว จะมา review อีกทีนะครับ หรือถ้าใครอ่านแล้วมาแชร์ความรู้สึกกันได้ครับ

No comments:

Post a Comment

Followers

Tags