HeaderAd

Saturday, June 21, 2014

หนังสือแนะนำ คำคมกำลังใจ (Recommended Book: 500 Greatest Quotes TO INSPIRE) - ดีมากๆ สำหรับคนที่ต้องการกำลังใจ

Share it Please
“Never, ever ever ever ever give up.”
Winston Churchill



หนังสือเล่มแรกที่จะมาเล่าสู่กันฟัง หลังไม่ได้มาเข้าเขียนสรุปหรือรีวิวกันเลยเกือบจะ 4 ปี (ให้ดูบอลโลกกันอีกรอบแล้ว...อิอิ) จะขอนำหนังสือเล่มโปรดมาให้ดูกัน หนังสือเล่มนี้ผมหยิบขึ้นมาอ่านบ่อยมากๆถึงมากที่สุด เพราะว่า อ่านง่าย ให้กำลังใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่ต้องการกำลังใจ หยิบมาอ่านตอนไหนก็ได้

เราลองนึกถึงชีวิตจริงของคนส่วนใหญ่กันดีกว่าครับ ตื่นเช้ามา ก็รีบไปอาบน้ำไปทำงาน หลายคนก็ไม่ได้ทานข้าวเช้าด้วยซ้ำ หรือไม่ก็ไปทานที่โต๊ะทำงานเลย จะให้ไปนั่งอ่านหนังสือกันที่ทำงานเลยก็คงจะไม่ค่อยดีนัก ถ้าลองนึกๆดูและหาเวลาอ่านหนังสือดีๆสักเล่มในวันทำงาน ก็คงต้องเป็นตอนหลังเลิกงาน !?!? แต่แน่ใจเหรอ แค่ทำงานก็เหนื่อยแล้ว วันนี้ยังไปเจอกับเพื่อนร่วมงานแบบนี้อีก เหอะๆ วันนี้ขอพักก่อนแล้วกัน หลังจากนั้นก็หยิบมือถือนอนเล่น... หนังสือก็วางก่อน ฮ่าๆๆๆ เป็นไงบ้างครับ ผมไม่ทราบว่าใครหลายคนเป็นแบบนี้ไหม

หรือเอาแบบคนญี่ปุ่นก็ได้นะ เราไปอ่านหนังสือบนรถไฟฟ้ากัน ไม่ว่าจะเป็น BTS, MRT หรือ Airport Link อืมมมม ถ้ามนุษย์เงินแบบพวกเราไปอ่านหนังสือบนรถไฟฟ้าในช่วงเวลารีบด่วน เราควรที่จะมีสติ และสมาธิมาก ถึงขึ้นเหนือมนุษย์ ถ้าจะให้ไปอ่านหนังสือที่เข้าใจได้ยาก ดังนั้นหนังสือที่เราอ่านนั้นควรที่จะเข้าใจง่ายๆ อ่านเมื่อไรก็ได้ และไม่จำเป็นต้องอ่านต่อเนื่อง และทั้งหมดที่โม้มานั่น ก็เป็นเหตุผลให้ หนังสือนี้ "คำคมกำลังใจ 500 Greatest Quotes TO INSPIRE" เป็นหนังสือที่ผมพกติดตัวไว้ประหนึ่งคัมภีร์สุดยอดเคล็ดวิชา






หนังสือเล่มนี้ คุณบัณทิต อึ้งรังษี ได้รวมคำคมดีๆไว้มากมาย โดยแบ่งเป็นหมวดหมู่ให้เราเลือกไปเปิดอ่านได้ตามที่ชอบ... ตรงนี้บางคนอาจจะคิดว่า มีแค่นี้เองเหรอ!!! แค่รวมรวบคำคมคนดังต่างๆไว้ แค่นี้จริงๆเหรอ..............ถ้าจะให้ตอบแบบกำปั้นทุบดินก็ตอบเลยว่า "ใช่" แต่แล้วทำไมผมถึงชอบหนังสือเล่มนี้มากนัก ก็อย่างที่บอกไปครับ วันวันนึงพวกเราส่วนใหญ่ต้องพอเจอกับเรื่องต่างๆมากมายในชีวิตการทำงาน และโดยส่วนมากเรื่องที่เจอก็เป็นเรื่องที่เราไม่ชอบ ไม่พอใจหรือไม่ถูกใจ ดังนั้นการได้อ่านอะไรดีๆก่อนเริ่มงาน เหมือนเป็นการเติมไฟให้ชีวิต ทำให้ความคิดต่างๆของเราดีขึ้นอย่างไม่น่าเชื่อ

ผมจะเล่าเรื่องจริง จากประสบการณ์ให้ฟังกันครับ
ในการทำงาน มันเป็นเรื่องที่ปกติมาก(มั้ง)ที่เราจะได้พบได้เจอกัน นั่นก็คือ พอเราทำงานได้ดีๆ ได้หน้าตา ได้ลูกค้ารายใหญ่ หรือได้รับคำชมอะไรสักอย่าง สิ่งที่จะเกิดขึ้นใน office ของคุณแทบจะทันทีเลยก็คือ..มีคนอิจฉา และนินทา ถ้าคุณไม่เคยเจอเรื่องแบบนี้เลย สุดยอดมากครับ ผมขอแสดงความยินดีด้วยครับ คุณได้ทำงานที่ในที่หลายคนฝันอยู่ เพราะเราไปเจอเรื่องแบบนี้เข้าทุกวัน การไปทำงานมันชักจะไม่สนุกแล้วซิ เพราะทำงานมากไปก็โดนนินทา ทำงานดีไปก็โดนอิจฉา ทำงานเอาหน้า.... มันจะทำให้เราหมดไฟในชีวิตกันได้ง่ายๆนะ สภาพแวดล้อมแบบนี้ จริงๆปัญหาแบบนี้มันมีทางออก และวิธีการรับมือมากมายเลยนะครับ และหนึ่งในวิธีการเหล่านั้นก็คือ คิดบวกเข้าไว้ เป็นพวกโลกสวยว่างั้น... ซึ่งการอ่านหนังสือดีๆ ก็ทำให้เรามีความคิดดีๆได้ วันนึงก็เลยหยิบหนังสือ คำคมกำลังใจขึ้นมา เปิดไปมั่วๆเลย แล้วเจอประโยคนี้ครับ



"ถูกสงสาร คนอ่อนแอที่ไหนก็ทำได้
แต่ถูกอิจฉา คุณต้องเก่งหน่อย"
อาร์โนลด์   ชวาเชเน็กเกอร์


แค่ประโยคสั้น บางครั้งก็ทำให้คนเรามีกำลังใจขึ้นมาได้ ลองไปหาอ่านดูนะครับ มีคำพูดของใครประทับใจมาบอกกันด้วย ขอบคุณครับ

No comments:

Post a Comment

Followers

Tags