HeaderAd

Monday, June 30, 2014

หนังสือแนะนำ: บุรุษผู้นับเวลา (Recommended Book: The Time Keeper by Mitch Albom)

Share it Please
"จงจำไว้เสมอ: มีเหตุผลที่พระเจ้าจำกัดเวลาของมนุษย์" 
-The Time Keeper



ผมซื้อหนังสือเล่มนี้มาอ่านเพราะว่า ชอบหนังสือเรื่อง Tuesday with morrie ของ Mitch Albom ซึ่งเป็นหนังสือในดวงใจของใครหลายๆคนไปแล้ว หนังสือเรื่อง บุรุษผู้นับเวลา ก็เป็นผลงานของผู้เขียนคนเดียวกัน



สำหรับหนังสือเรื่องนี้ มีการเล่าเรื่องแบบนิยาย โดยมีโครงเรื่องที่แปลกน่าติดตาม แต่สำหรับผมว่า ช่วงแรกๆของหนังสือเล่มนี้ ค่อนข้างน่าเบื่อไปนิดนึง เรื่องราวคร่าวๆมีอยู่ว่า มนุษย์คนนึงในสมัยก่อนที่นานมาแล้วมากๆ และเป็นมนุษย์คนแรกได้พยายามที่่จะนับเวลา เขาได้ประดิษฐ์เครื่องมือต่างๆ เพื่อที่จะนับเวลาให้ได้ สุดท้ายชายผู้ซึ่งเป็นมนุษย์คนแรกที่พยายามนับเวลาก็ได้รับการลงโทษจากพระเจ้า ให้อยู่คนเดียวเพื่อฟังของผู้คนต่างๆที่ร้องขอเวลา ให้อยู่คนเดียวจนกว่า นรกกับสวรรค์จะมาบรรจงกัน...คิดดูว่านานแค่ไหน

จนกระทั่งวันนึง ชายผู้คนนี้ก็ได้รับความสามารถประหนึ่ง X-Men ให้สามารถควบคุณเวลาได้!!! แต่เพื่อเป็นการไถ่โทษ บุรุษผู้นับเวลาคนนี้ต้องสอนมนุษย์ให้รู้จักความหมายที่แท้จริงของเวลา โดยคนนึงคือ คนที่ขอร้องเวลามากเกินไป ส่วนอีกคนที่ไม่เห็นคุณค่าของเวลา (หรือต้องการเวลาน้อยเกินไป)

สำหรับผมแล้ว หนังสือเล่มหลังจากที่บุรุษผู้นับเวลา ได้รับความสามารถแล้ว สนุกมากๆครับ น่าติดตาม หนังสือชวนให้เราอยากรู้ว่าเรื่องราวต่อไปจะเป็นอย่างไร และที่สำคัญสำหรับผมของหนังสือเล่มนี้คือ การสอดแทรกข้อคิดต่างๆ ที่ดีมากๆ เกี่ยวกับเวลาให้พวกเราได้อ่าน ได้ทำความเข้าใจกัน

บางครั้งแล้ว พวกเราใช้ชีวิตอย่างรีบเร่ง และเคร่งเครียด หรือบางครั้งก็ทำตัวตามสบายใจมากเกินไป จนพวกเราลืมกันไปว่า เราทุกคนบนโลกใบนี้มีเวลาอยู่อย่างจำกัด หนังสือ  บุรุษผู้นับเวลา  หรือ The Time Keeper  จะมาย้ำเตือนกันอีกครั้งว่า ความหมายที่แท้จริงของเวลา คืออะไร (ไปหาคำตอบกันในหนังสือนะครับ)

No comments:

Post a Comment

Followers

Tags