HeaderAd

Friday, October 17, 2014

หนังสือเก่าๆที่ยังคงความสนุก สามก๊ก ฉบับวณิพก โดยยาขอบ

Share it Please

นี้คือหนึ่งในหนังสือที่เขียนโดยคนไทยที่เก่ามากที่สุดที่ผมเคยอ่าน "สามก๊ก ฉบับวณิพก ของยาขอบ"  เก่าแค่ไหนนะเหรอครับ ก็แค่เพิ่งมีงานเฉลิมให้กับยาขอบครบ 100 ปีไปเมื่อปี 2550 เอง!!! นั่นหมายความว่า ยาขอบ หรือโชติ แพร่พันธุ์ เกิดในปี พ.ศ. 2450 ครับ เนื่องจาก ประวัติสามก๊กหลายคนรู้จักอยู่แล้ว ดังนั้น เรามาเริ่มรู้จักกับคุณโชติ แพร่พันธุ์ ก่อนครับ

1 ใน 3 นักเขียนไทย ที่ 100 ปี หยดน้ำหมึกไม่มีวันจาง
ถ้าเป็นการ์ตูนเรื่องนินจาคาถาฯ ยาขอบก็ต้องเป็น 1 ใน 3 นินจาในตำนาน!!! ฮ่าๆๆๆ คือ ผลงานของเขา เป็นที่ยอมรับในวงการแล้ว และกาลเวลาได้เป็นเครื่องพิสูจน์อีกชั้น สำหรับคุณค่าของผลงาน สำหรับอีกผลงานเด่นของคุณโชติ แพร่พันธุ์ ก็คือ ผู้ชนะสิบทิศ ที่เด็กก็ยังต้องเรียนกัน

สามก๊ก ฉบับวณิพก โดยยาขอบ
ถ้าใครเคยอ่านสามก๊กมาบ้าง คงจะรู้ดีว่า ตัวละครเยอะมาก ถึงมากที่สุด ต้องจำชื่อ ความสัมพันธ์ เท่านั้นยังไม่พอครับ ยังมีสถานที่ และตำแหน่งเมืองมาเกี่ยวข้อง ทำให้การอ่านสามก๊กให้สนุกนั้นต้องจำตัวละครให้ได้ เพราะว่าในช่วงเวลาใกล้ๆกันจะมีเหตุการณ์ต่างๆ ที่หัวเมืองนั้น หัวเมืองนี้ และละครหลักๆก็มีบทบาทสำคัญๆ ทำให้ต้องเล่าเรื่องสลับกันไป สลับกันมา อ่านแล้วต้องจำเยอะว่าอ่าน "Cloud Atlas" แน่นอนครับ ฮ่าๆๆๆ

แต่สำหรับสามก๊ก ฉบับวณิพก นั้นเราจะได้อ่าน ได้ติดตามตัวละครทีละคน ตั้งแต่เริ่มจนจบ และพออ่านจบครบทุกคน ก็จะประติดประต่อเรื่องราวได้อย่างสนุกสนาน จนไม่น่าเชื่อว่าสามก๊กจะสนุกขนาดนี้ เช่น พอเราอยากจะรู้เหตุการณ์ของตัวละครนี้ต่อเลยว่า หลังจากเมืองนี้ถูกตีแตกแล้วเป็นไงต่อ ไม่ใช่โดนตัดไปเข้าช่วงโฆษณาเล่าละครอีกฝั่งนึง ทำให้อารมณ์ต่อเนื่องกันไปในขณะที่อ่านครับ

เล่มนี้ผมแนะนำเลยครับ สำหรับคนที่อยากจะลองเริ่มอ่าน สามก๊ก และสำหรับ"สามก๊ก ฉบับวณิพก โดยยาขอบจะมี 2 เล่มครับ" และสำหรับการหาซื้อนั้น ผมคิดว่าไม่น่าจะยากมากนะ เพราะว่าเพิ่งมีการพิมพ์หนังสือ อีกรอบฉบับ 100 ปี ยาขอบไปครับ

No comments:

Post a Comment

Followers

Tags