HeaderAd

Thursday, October 2, 2014

หาหัวข้อทำรายงาน ทำการบ้าน หรือหาเรื่องอะไรไป Present ดี?

Share it Please
เย็นวันหนึ่งขณะที่ผมกำลังเดินทางกลับบ้าน โดยรถไฟใต้ดิน ก็ได้ยินเสียงคุยกันของน้องๆ เด็กๆ น่าจะเป็นม.ปลาย คุยกันอย่างจริงจังว่า "จะหาหัวข้ออะไรไปทำรายงานว่ะ แม่งโคตรกว้าง บร๊า บร๊าๆๆ" เท่าที่ไปเผือกแล้วจับใจความได้ว่า คะแนนรายงานนี้ไม่เยอะมาก แต่ได้มาง่ายๆ แค่ไปหาเรื่องที่น่าสนใจจากอินเตอร์เน็ตมาทำรายงานส่งก็จบ แค่นี้เอง แต่น้องก็คุยกันประมาณว่า เหมือนง่ายเนอะ เรื่องอะไรก็ได้ที่น่าสนใจ แต่เรื่องอะไรดีว่ะ!?!?

อืม...จริงๆว่าจะง่ายมันก็ง่ายนะ แต่ว่าพอผมมานั่งนึกความรู้สึกตอนที่ตัวเองอยู่ ม.ปลายบ้าง ตอนนี้มันก็คงจะนึกไม่ออกล่ะว่าจะ search เรื่องอะไรไปทำดี เพราะถ้าคุณลองไปนั่งนึกดูตอนเราเป็นเด็กๆ สิ่งที่ search กันก็คงจะเป็น "ผลบอล รอบหนัง การ์ตูน เกมส์..." คืือ มันก็มีแต่เรื่องไร้สาระล่ะ เพราะตอนนั้นก็ยังไม่มีเรื่องอะไรให้คิดมากเนอะๆ

เอาล่ะ เมื่อผมล่วงกาล ผ่านวัยมากึ่งนึงแล้ว วันนี้ก็เลยจะแนะนำ น้องๆ หรือใครที่กำลังหาหัวข้อ ทำรายงาน การบ้าน หรือหัวข้ออะไรก็ได้ไป present

Bill Clinton ในงาน TED Talks ปี 2007

TED Talks
TED Talks นี้ดังมากที่ อเมริกาครับ เขาจัดกันมาตั้งแต่ 1984 หรือ พ.ศ. 2527 กันแล้วววว งานนี้จะให้คนเก่ง คนดัง หรือดังมากๆๆๆ ไปพูดให้ฟัง โดยมีเวลาให้คนละ 18 นาทีเท่านั้น คนที่พูดมีแม้กระทั่งนักการเมืองระดับโลก อย่าง Bill Clinton นักดนตรีขั้นเทพอย่าง Tommy Emmanuel.

TED ย่อมาจาก Technology, Entertainment and Design ใน TED จะมีหลายหัวข้อมากๆให้เราไปฟังกัน และหลายๆอันก็ได้กำลังใจและความรู้ดีมากๆด้วยครับ เอาล่ะ จริงๆ ผมเคยเล่าเรื่อง TED ไปแล้วครั้งนึง จาก เรื่อง "แจเน็ต ซาดิก-คาห์น (Janette Sadik-Khan) คนสำคัญที่ทำให้ถนนในนิวยอร์คซิตี้ดีขึ้นมาก"

ไปดูกันได้ครับน่าจะเป็นไอเดียกันทำรายงานได้บ้าง ไว้วันหลังผมจะมาเล่า หัวข้ออื่นใน TED เพิ่มอีกนะ อ้อ ถ้าใครอยากดูเองแต่กลัวฟังไม่รู้เรื่อง TED มีกลุ่มคนไทยช่วยกันใส่ Sub title ไว้ด้วยนะครับ สำหรับ เรื่องที่น่าสนใจ



หนังสือดีๆ
ใน blog นี้ผมเล่าหนังสือดีๆไปหลายเลยครับไปลองหาอ่านกันดู แต่ทีนี้จะเลือกเล่มไหมดี แล้วรู้ได้ไงว่ามันจะดี หรือน่าสนใจ? อันนี้ผมมีคำแนะนำง่ายๆครับ ไปดูยอดขาย กับ ปีที่พิมพ์ก็ได้ เช่นบางเล่มนี้อยู่มานานกว่า 10 - 20 ปีแล้ว ก็ยังพิมพ์อยู่เรื่อยๆ หรือคนยังหาซื้อกันอยู่ อันนี้ผมหมายถึง หนังสือที่ให้ความรู้นะ ไม่ได้นิยายหรือการ์ตูน แนะนำบางเล่ม เช่น เศรษฐีชี้ทางรวย หรือ The Richest Man in Babylon เล่มนี้ตีพิมพ์ครั้งแรก ปี 1926 หรือ พ.ศ. 2469 เลยครับ หรือเล่มนี้ก็น่าสนใจเหมือนกัน ไม่ครบห้า ซึ่งคนน่าจะรู้จักเล่มนี้เยอะแล้ว

ที่ตั้งประเทศ Sealand จาก Wikipedia


Wikipedia
ในนี้มีทุกเรื่อง แต่จะหาเรื่องอะไรอันนี้ ยอมรับว่ายากจริงๆครับ แนะนำเรื่องน่ารุ้ให้เรื่องนึง ไปแย่งกับเพื่อนๆ ทำรายงานเองนะครับ ประเทศ Sealand ฮ่าๆ รู้จักกันไหม อิอิ ไปลองอ่านดูครับ สนุกดี


แลร์ด แฮมิลตัน

ประวัติบุคคลที่น่าสนใจ
อันนี้ผมว่าดีมากเลยนะครับ ถ้าน้องๆ สนใจนักกีฟัาคนไหน ก็ลองไปหาประวัติเขาไปทำรายงานก็ได้ แต่ผมแนะนำว่า เขาต้องดังมากๆ และควรจะเป็นตำนานเลย เอาไปไปทำเป็นหนังแล้ว แบบนี้อาจารย์น่าจะให้ทำได้นะ เช่น คนนี้เลยครับ แลร์ด แฮมิลตัน นักเล่นกระดานโต้คลื่นระดับโลก ดังจนทำเป็นหนังแล้ว


ถ้าอยากให้เล่าเรื่องไหนก็ลองทิ้ง comment ไว้นะครับ ถ้ารู้จะมาเล่าให้ฟัง ขอบคุณ หวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้าง ไม่มากก็น้อย

No comments:

Post a Comment

Followers

Tags