HeaderAd

Monday, October 20, 2014

บางครั้งการไปให้ถึงเป้าหมาย แค่ความพยายามมันยังไม่พอ!?!?

Share it Please


ผมเชื่อว่าในหัวใจของทุกๆคน ต้องการประสบความสำเร็จและไปให้ถึงเป้าหมาย ทำให้คุณต้องใช้ความพยายามในการเดินทางอย่างแน่นอนครับ แต่ว่าผมเพิ่งได้เรียนรู้บทเรียนที่สำคัญว่า "บางครั้งการไปให้ถึงเป้าหมาย มันใช้มากกว่าคำว่า ความพยายามครับ" เดี๋ยวก่อนนะ ความพยายามน่ะสำคัญมากๆ และยังคงความสำคัญอยู่ครับ แต่สิ่งที่ผมต้องการจะบอก คือ การเดินทางไปสู่เป้าหมายมันมีบ่อยครั้งมากๆ คุณจะต้องเจอกับอุปสรรค ดังนั้นสิ่งที่เราต้องทำคือ "คิดว่ามันมีหนทางเสมอ แล้วลองหาทางอื่นในการเดินทางสู่ความฝัน" สิ่งที่ผมเขียนมา ไม่ได้คิดขึ้นได้เองครับ แต่มันเกิดจากประสบการณ์ที่เดินไปชนกำแพง และยัง(เผือก)เอาหัวชนต่อไป จนได้มาหยุดคิดและตั้งสติในการแก้ปัญหา ไปนั่นคุยกับที่ปรึกษา ไปหาหนังสือดีๆมาอ่าน ซึ่งหนึ่งในนั่น คือ หนังสือคิดใหญ่ไม่คิดเล็ก กับหนังสือของคุณวินทร์ เลียววาริณ

แล้วอะไรล่ะที่ต้องใช้คู่กับคำว่า "ความพยายาม"
การเดินทางสู่ความฝันสิ่งที่พวกเราควรใช้ควบคู่ไปกับความพยายาม คือ การเปลี่ยนแปลง หรือการทดลอง (คำว่า การทดลอง ผมนำมาจากหนังสือ คิดใหญ่ไม่คิดเล็กครับ) จริงๆสิ่งนี้ หรือ หลักการนี้สามารถอธิบายได้ด้วยคำว่าของอัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ว่า

"คนบ้าเท่านั้น ที่คิดสิ่งเดิมๆ และทำสิ่งเดิมๆ แต่หวังให้ผลลัพธ์มันเปลี่ยน"
(Insanity is doing the same thing over and over again)

ในหนังสือหลายๆเล่มที่ผมอ่าน จะมีตัวอย่างที่สำคัญ 2 ตัวอย่าง สำหรับการอธิบายเรื่องความพยายามกับการเปลี่ยนแปลงหรือการทดลอง คนแรกคงจะเป็นใครไปไม่ได้นอกจาก โทมัส เอดิสัน เพราะว่า คุณเอดิสันกว่าจะทดลองหลอดไฟสำเร็จนั่นต้อง ทดลองเป็นหมื่นๆครั้ง กว่าจะสามารถประดิษฐ์หลอดไฟได้สำเร็จ และที่สิ่งสำคัญคือ คุณเอดิสันไม่หยุดหยั่งที่จะลองหาวิธีการใหม่ๆในการทำงาน ดังนั้น ถ้ามีแค่ความพยายามแต่ไม่ลองหาวิธีใหม่ เราก็คงไม่มีหลอดไฟใช้กันอยู่ในทุกวันนี้

ส่วนตัวอย่างที่สองนั้น หนังสือหลายเล่มจะพูดถึง นักเขียน! เพราะนักเขียนกว่าจะมีชื่อเสียงหรือได้รับการตีพิมพ์นั้น จะต้องหัดเขียน หรือเขียนไปให้พิจารณาหลายรอบมากๆ กว่าจะได้รับการตีพิมพ์ แต่กลับมีนักเขียนหลายคน ที่พยายามเขียนแล้วเขียนอีก แต่เขาก็ยังไม่ยอมเปลี่ยนวิธีการเขียนหรือรูปแบบการดำเนินเรื่อง ทำให้ผลลัพธ์ก็ยังออกเหมือนเดิม

วิธีพัฒนาให้ตัวเองเป็นคนชอบการทดลอง
นั่นคือสิ่งที่ผมได้ไปอ่านมาจากหนังสือ คิดใหญ่ไม่คิดเล็กนะ เลยอยากจะแชร์ไว้ด้วย เพราะว่าไม่อยากบอกแค่ ต้องใช้การทดลองควบคู่กับความพยายาม แต่ไม่ยอมบอกวิธีพัฒนา skill นี้ด้วย

1. บอกตัวเองเสมอว่า ยังมีหนทาง - ถ้าคุณคิดและบอกกับตัวเองเสมอๆ เวลาเจออุปสรรคในการเดินทาง เราจะสามารถผลักดันตัวเองให้มองหาและพยายามทดลองอะไรใหม่ๆ แทนที่จะมานั่งบ่นครับ
2. ถ้าเหนื่อยนักก็พักก่อน - ข้อนี้ผมมักจะลืมทำไปครับ เพราะหลายครั้งที่ติดปัญหาแล้วจะไม่ยอมหยุดพัก แต่นั่งดื้อทำและหาวิธีแก้ต่อไป แต่บ่อยครั้งมากๆที่คิดวิธีแก้ปัญหาออกตอนอาบน้ำ หรือหลังจากไปนอนพัก!!! 

และผมขอจบบทความนี้ด้วยคำพูดของคุณโทมัส เอดิสัน ตำนานนักประดิษฐ์ของโลกนะครับ

"ผมไม่ได้ล้มเหลว ผมแค่ค้นพบเส้นทางที่ยังไม่ใช่หนึ่งหมื่นทางเท่านั้น"
(I have not failed, I've just found 10,000 ways that won't work)


**รูปปั้นของโทมัส เอดิสัน ตอนหนุ่มบริเวณสะพาน  Blue Water ที่ Port Huron รัฐ Michigan จาก wikipedia ครับ**

No comments:

Post a Comment

Followers

Tags