HeaderAd

Wednesday, October 22, 2014

ความทุกข์มาโปรด ความสุขโปรยปราย หนังสือที่ทำให้ใจสบายจาก ท่าน ว.วชิรเมธี

Share it Please


ตอนที่ผมซื้อหนังสือเล่มนี้นั้น คือ ตอนปี ๒๕๕๓ เพราะเหตุผลแค่ว่า "ทุกข์" และอยากแสวงหาหนทางในการลดระดับความรุนแรงของความทุกข์ให้ลงก็เพียงพอแล้ว ซึ่งหนังสือเล่มนี้กลับดีมากกว่านั้นอีกเยอะครับ ดังนั้นถ้าคุณกำลังทุกข์ แล้วต้องการหาอะไรสักอย่างมาช่วยบรรเทาทุกข์ล่ะก็ หนังสือเล่มนี้เลยครับ ช่วยท่านได้แน่นอน

หนังสือ ความทุกข์มาโปรด ความสุขโปรยปราย - มี 3 ภาคหลัก กับอีก 1 ภาคพิเศษ (เหมือนหนังสมัยนี้ครับ ที่มีหลายๆภาค ฮ่าๆ แต่ในที่นี้จะเล่าเฉพาะภาคแรก)

ภาค ๑ ความทุกข์มาโปรด
คนเรานั้นเกิดมาแล้วมีความทุกข์ด้วยกันทุกคน ไม่ว่าจะ ชั่ว-ดี มี-จน สูง-ต่ำ ดำ-ขาว ล้วนแต่มีความทุกข์ด้วยกันทั้งด้วยทั้งสิ้น แต่สิ่งที่สำคัญคือ ความทุกข์เป็นสัจจะอันประเสริฐ

ลองนั่งคิดครับ คุณเคยทุกข์มากๆไหม ทุกข์จนน้ำตาไหล ทุกข์นั้นทำให้เราไม่ประมาท ทำให้เราเรียนรู้ จดจำ เพราะไม่อยากกลับไปทุกข์ และในหนังสือนั้น ท่าน ว. วชิรเมธี ยังได้เล่าประวัติของท่าน ติช นัท ฮันห์ ให้ฟังว่า ท่านติช นัท ฮันห์เคยทุกข์ระดับโลกกันเลยทีเดียว แต่ท่านก็เรียนรู้จากทุกข์และยังช่วยเหลือผู้อื่นต่ออีกด้วย และก่อนที่จะจบในภาคแรกของหนังสือ ท่าน ว. ก็ได้เขียนบทเกี่ยวกับ "พลิกทุกข์ให้เป็นสุข" ซึ่งผมประทับใจในบทนี้มากครับ

พลิกทุกข์ให้เป็นสุข
ถ้าคุณเคยทุกข์มากๆ ทุกข์ยิ่งกว่าลึกจนสุดใจ ผมอยากให้รีบอ่านสิ่งที่ท่าน ว.ได้เขียนได้เลยว่า

"การฆ่าตัวตายหนีความทุกข์นั้นไม่มีความจำเป็นเลย ความตายนี้เป็นของได้เปล่า 
อย่างไรเราก็ต้องตายอยู่แล้ว อยู่ไปเถอะเดี๋ยวก็ตายเอง"

พออ่านจบเท่านั้นล่ะ ทั้งขำและหายทุกข์ไปในเวลาเดียวกัน ดังนั้นคุณต้องลุกขึ้นสู้กับความทุกข์ครับ สู้มันเข้าไปครับ ไม่ทุกข์ติดมุม ก็เราติดมุม ไม่เราแพ้ ทุกข์มันก็แพ้ครับ และบทนี้ยังบอกต่อว่า ร้อยละ ๙๙.๙๙ นั้น คนที่สู้จะชนะครับ ดังนั้นเรามาลุกขึ้นสู้กับความทุกข์พร้อมๆกัน

ขอบคุณครับ

No comments:

Post a Comment

Followers

Tags