HeaderAd

Thursday, October 30, 2014

โชค คือการเตรียมพร้อมพบกับโอกาส! แต่เราต้องรอนานแค่ไหน???

Share it Please



"โชค คือการเตรียมพร้อมพบกับโอกาส" ประโยคนี้ผมไม่ได้คิดเองครับ แต่เคยอ่านและได้ยินบ่อยมาก เลยไปค้นมาก็เลยทราบว่า มาจากประโยคของคุณ Seneca

“Luck is what happens when preparation meets opportunity.”

ซึ่งผมก็เกิดความสงสัยว่า "การเตรียมพร้อม" เนื่ยต้องรอนานแค่ไหน? จนกระทั่งวันนึงก็ได้คำตอบของคำถามนี้จากก่อไผ่ ฮ่าๆๆๆๆๆๆ (จริงๆ คือไปอ่านหนังสือมาครับ แล้วผู้เขียนเล่าให้ฟังถึงต้นไผ่)

ต้นไผ่
ต้นไผ่ถูกจัดว่าเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่โตเร็วที่สุดในโลก เร็วขนาดไหนนะเหรอ เคยมีการบันทึกไว้ว่าสูงขึ้น 250 เซนติเมตร หรือ 98 นิ้วใน 24 ชั่วโมง!!! ครับ...พิมพ์ไม่ผิดครับ 2.5 เมตรใน 1 วัน เร็วขนาดนั้นเลย แต่ผมจำไม่ได้ว่าเป็นพันธ์อะไรนะ เพราะต้นไผ่มีหลายสายพันธ์มากๆ รายละเอียดไปหาอ่านต่อได้ในหนังสือ "Farrelly, David (1984). The Book of Bamboo"

มันเกี่ยวอะไรกับโชค
ตอนที่ผมอ่านก็คิดเลย แล้วมันเกี่ยวกับโชคอย่างไง ผู้เขียนก็เล่าต่อว่า การที่ต้นไผ่จะสูงได้เร็วขนาดนี้เนี่ย มันไม่ใช่จะเกิดขึ้นได้ง่ายๆนะ เพราะต้นไผ่เองก็ต้องมีการ "เตรียมตัว" และหลังจากที่เตรียมตัวเสร็จแล้ว ก็ยังมีอีกหลายปัจจัยมากก่อนที่จะโตได้ เพราะมันเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมและธรรมชาติ ซึ่งต้นไผ่เองก็ควบคุมไม่ได้ ต้องรอโอกาสมาถึงเท่านั้น

การเตรียมพร้อมของต้นไผ่
ต้นไผ่จะมีบางพันธ์ที่ช่วงเริ่มต้น หรือช่วงเตรียมพร้อมนั้น จะใช้สารอาหารทั้งหมดเพื่อพัฒนารากของมัน โดยมันจะแผ่ราก ขยายรากให้กว้าง และลึกมากๆ เพราะว่าการที่ต้นไผ่สูงมากๆนั้นมันเสี่ยงต่อการล้มง่ายมาก ดังนั้นต้นไผ่เลยเตรียมพร้อมโดยการแผ่ขยายรากก่อนนั่นเอง อืมม....อ่านมาถึงตอนนี้ ผมก็คิดน่ะ ก็ไม่เห็นแปลก....จนกระทั่ง ผู้เขียนเฉลยว่า.....การเตรียมความพร้อมนี้ อาจจะเวลา 4 -5 ปีหรือมากกว่านั้นก็ได้!!! ...อะไรนะ ต้นไผ่พันธ์นี้เล่นใช้เวลาครึ่งทศวรรษกันเลยเหรอ แล้วการถ้าการเตรียมพร้อมเสร็จสิ้น และพบกับโอกาส หรือสภาพอากาศเหมาะสม ปาฏิหารย์ก็เกิดขึ้น ต้นไผ่จะสูงเต็มที่โดยใช้เวลาแค่ 1 ฤดูกาล (ประมาณ 3 - 4 เดือน) ความสูงเต็มที่จะสูงแค่ไหนที่ก็ขึ้นอยู่กับพันธ์นะครับ ซึ่งเป็นได้ตั้งแต่ 4.5 เมตรจนมากกว่า 10 เมตร


คำถามก็เลยกลับมาที่ตัวเราเอง
ขนาดต้นไม้เอง ก็ยังต้องเตรียมความพร้อมเป็นเวลาหลายปี และยังต้องรอโอกาสที่เหมาะสม แล้วเราล่ะ เราได้เตรียมความพร้อมให้ตัวเองแล้วหรือยัง สำหรับเรื่องที่เราต้องการทำให้สำเร็จ เรื่องที่เราอยากจะชนะ ถ้าคุณบอกว่าเตรียมพร้อมแล้ว คุณเองก็ยังโชคดีกว่าต้นไผ่ครับ เพราะต้นไผ่ไปไหนไม่ได้ต้องรออยู่ที่เดิม แต่ตัวคุณเองสามารถออกเดิน หรือออกวิ่งเพื่อวิ่งเข้าหาโชคได้อีกแรง

แต่ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น วันนี้เรามาเตรียมพร้อมให้ดีที่สุดกันเถอะครับ!!! สำหรับคนที่คิดไม่ออกว่าจะให้เตรียมตัวอย่างไง ผมแนะนำครับ ออกไปวิ่งซะ ลองวิ่งดู เพราะการวิ่งเปลี่ยนชีวิตมาหลายคนแล้วครับ!!! สู้ๆครับ 

ขอบคุณรูปภาพสวยจาก Wikipedia (Creative Commons)



No comments:

Post a Comment

Followers

Tags