HeaderAd

Monday, September 8, 2014

แจเน็ต ซาดิก-คาห์น (Janette Sadik-Khan) คนสำคัญที่ทำให้ถนนในนิวยอร์คซิตี้ดีขึ้นมาก

Share it Please
"งานของผู้บัญชาการฝ่ายคมนาคมไม่ใช่แค่เรื่องป้ายหยุดรถและป้ายจราจร" 
แจเน็ต ซาดิก-คาห์น




Times square หลังการเปลี่ยนแปลง



สำหรับผมความรู้ และบทเรียนสำคัญๆ หลายครั้งแล้วมักจะได้จากอ่านหนังสือ พูดคุยกับเพื่อน และการเล่นอินเตอร์เน็ต วันนี้ผมได้ฟังเรื่องราวที่ประทับใจในการเปลี่ยนแปลงถนนในนิวยอร์คซิตี้




คนที่มาพูดให้ฟังในคลิปคือ แจเน็ต ซาดิก-คาห์น (Janette Sadik-Khan) ได้รับตำแหน่งให้ดูแลฝ่ายคมนาคมในปี 2007 ซึ่งผลที่เกิดเป็นอะไรที่สุดยอดมาก จนทำให้หลายเมืองๆ เริ่มทำตามแล้ว ซึ่งเป็นหนึ่งในการเลียนแบบที่หลายๆคนต้องการให้เกิดขึ้น

แนวคิดสำคัญ
สิ่งที่ แจเน็ต ซาดิก-คาห์น ได้กล่าวก่อนเลยคือ เราต้องเปลี่ยนแปลง วิธีคิดที่เราใช้ถนนก่อน เพราะถ้าเรามาดู Times square ในช่วงปี 1950's กับตอนปี 2008 เราจะเห็นได้ว่า ถนนและปัญหาต่างๆ ยังไม่ได้รับการแก้ไขให้ดีเท่าที่ควร และการเปลี่ยนแปลงนั้น
"ทดลองทำ 6 เดือน ถ้าไม่ work ค่อยกลับมาเป็นเหมือนเก่าก็ไม่มีอะไรเสียหาย"




ไปดู video เต็มๆกันได้เลยครับ








สำหรับคนที่ต้องการดู sub Thai ดูได้ที่นี้นะครับ

***เรื่องราวและรูปภาพทั้งหมด นำมาจาก www.ted.com ครับ***

No comments:

Post a Comment

Followers

Tags