HeaderAd

Wednesday, September 17, 2014

7 กฏด้านจิตวิญญาณเพื่อความสำเร็จทั้งทางโลกและทางธรรม [Part 3] (7 Spiritual Laws of Success by Deepak Chopra)

Share it Please
นกไม่ได้พยายามที่จะบิน มันแค่บิน



กฏข้อต่อไปที่จะเล่าในวันนี้คือ ข้อที่ 4 แล้วนะคับ ส่วนกฏข้อที่ 1 - 3 ดูได้ลิงค์เลยนะครับ

กฏแห่งการพยายามให้น้อยที่สุด (The Law of Least Effort)
กฏข้อนี้ คุณ Deepak Chopra ก็เล่าได้อย่างลึกซึ่งอีกเช่นเคย คำพูดที่ใช้นั้นไพเราะมากครับ แต่จะเข้าใจทั้งหมดไหม อันนี้เป็นคนละเรื่องกัน!?!? เริ่มต้นคุณ Deepak ให้เราลองสังเกตุธรรมชาติดู แล้วจะพบว่าหลักการนี้เป็นหลักการ หรือ กฏของธรรมชาติ

"ต้นหญ้าไม่ได้พยายามที่จะเติบโต มันแค่เติบโต
ปลาไม่ได้พยายามที่จะว่ายน้ำ มันแค่ว่ายน้ำ
นกไม่ได้พยามที่จะบิน มันแค่บิน"

จริงๆก็เหมือนกับการที่คุณทำอะไรด้วยความรัก คุณก็แค่ทำมันลงไป โดยที่ไม่ได้รู้สึกว่าต้องใช้ความพยายามในการทำเลยด้วย ผมขอยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายๆ เช่น คุณเล่นเกมส์ ไม่ว่าจะเป็นจากมือถือ หรือเล่นหน้าคอม คุณสามารถเล่นได้ทั้งคืน โดยที่ต้องการที่หยุดด้วยซ้ำ แถมการหยุดมันต้องใช้ความพยายามมากกว่าการลงทำด้วยซ้ำ หรือ คุณนั่งดูซีรีสอยู่ คุณก็อยากดูมันถึงเช้าเลยด้วยซ้ำ ถ้าพรุ่งนี้ไม่ต้องไปทำงาน ไปเรียน คุณไม่ได้รู้สึกเลยว่าต้องใช้ความพยายาม ผมว่าประสบการณ์แบบนี้คุณก็คงเคยผ่านมาบ้าง (ตัวอย่างที่ผมเล่ามานั้น ไม่ได้มีในหนังสือ 7 กฏด้านจิตวิญญาณเพื่อความสำเร็จทั้งทางโลกและทางธรรม เลยนะครับ ถ้าผมเข้าใจผิดต้องขออภัยมานะที่นี้ด้วย)

ในหนังสือ 7 กฏด้านจิตวิญญาณเพื่อความสำเร็จทั้งทางโลกและทางธรรม จะมีการเขียนเป็นหลักการเพิ่มเติม สำหรับอธิบายองค์ประกอบของกฏแห่งการพยายามให้น้อยที่สุด อีก 3 องค์ประกอบ โดยผมจะไม่ขอเล่าในรายละเอียดนะครับ (เพราะนึกไม่ถึงว่าจะเล่าอย่างไรให้เข้าใจได้ง่าย)
องค์ประกอบที่ 1 ยอมรับอย่างที่มัน
องค์ประกอบที่ 2 การมีความรับผิดชอบ
องคืประกอบที่ 3 การไม่ปกป้อง


Previous Part (กฏข้อที่ 1, 2 และ 3)                         Continue (กฏข้อที่ 5, 6 และ 7)

No comments:

Post a Comment

Followers

Tags