HeaderAd

Monday, September 1, 2014

ตั้งสติก่อน stop (ลาออก) จากหนังสือ งานไม่ประจำ ทำเงินกว่า 2 - อิสระเรา ราคาเท่าไร?

Share it Please
With Great Power Comes Great Responsibility 
-Uncle Ben





เมื่อเราคิดถึงอิสรภาพ หลายคนจะเห็นภาพในหัวใจเลย เงาคนยืนชูสุดแขนบนยอดเขา... และผมเองก็เป็นหนึ่งในเหล่านั้น จนกระทั่งได้อ่านหนังสือประเภทนี้เยอะๆ (ลาออกไปล่าฝันนะล่ะ) บวกกับได้ไปคุยกับคนที่เขาได้ออกจากชีวิต พนักงานประจำไปเรียบร้อยแล้ว ถึงแม้ว่าธุรกิจของแต่ละคนจะไม่เหมือนกันเลยยยยย รวมไปถึงคนเขียนหนังสือก็ไม่ได้ทำงานแบบเดียวด้วย แต่จะบางทีที่คนเหล่านี้มักจะเตือนผมคล้ายๆกัน ว่า...ยืนชูแขนมันจะเมื่อย และ เวลาตากแดดมันจะดำ!!! (มุกนี้มาจากหนังสือของคุณบอย วิสูตร ขอบคุณมากครับ สำหรับมุกดีๆ อิอิ)



มาเข้าเรื่องกัน

ศัตรูตัวฉกาจของอิสรภาพก็คือตัวอิสรภาพเอง
Saul Alinsky

สิ่งที่คนเหล่านั้น เตือนคือ คุณต้องควบคุมตัวเองให้ได้ เพราะว่า หลังจากที่คุณออกจากโลกของพนักงานประจำ คุณจะทำอะไรก็ได้...(แรกๆแอบคิดนะ แล้วไงว่ะ) ไม่มีใครคอยมาสั่งงานคุณ ไม่มีใครมาดูเวลาเข้างาน หรือแต่งตัวแบบไหน แอบเล่นมือถือระหว่างงานหรือเปล่า 

ตอนที่พวกเรายังทำงานอยู่ในโลกพนักงานประจำนั้น เปรียบได้กับคุณเข้ามาสู่เกมส์ที่ชื่อว่าโลกทุนนิยม โดยมีกฏ กติกาที่ออกโดยเจ้านาย!!! ถ้าคุณไม่ชอบก็เปลี่ยนที่ทำงาน ถ้าคุณคิดว่าไม่ยุติธรรมก็อาจจะต้องฟ้องท่านเปาบุ้นจิ้น หรือฟ้องศาลกันเลยทีเดียว ซึ่งไม่สนุกแน่ครับ

แต่ทีนี้พอคุณลาออกมาเป็นเจ้านายตัวเอง คุณจะทำอะไรก็ได้ เพราะนี้คือ อิสรภาพพพพพพพพพพ คุณจะออกกฏก็ได้ว่า การขี้เกียจคือหน้าที่ และต้องนอน 20 นาทีหลังข้าวเที่ยง แบบนี้ได้ครับ เย้ (/^ ^)/ แต่แบบนี้มันจะดีจริงๆเหรอ เพราะชีวิตเรามีอะไรมากกว่านั้น คนเราควรทำตามความฝันของเรา แล้วคุณมีความฝันที่แน่วแน่แล้วหรือยัง เพราะบางคนคิดว่ามีความฝันแต่เอาเข้าจริงแล้วมันใช่จริงๆหรือเปล่า 

ตัวอย่างนึงที่รุ่นพี่ผมได้หยิบยกขึ้นมา เล่าให้ฟัง คือ เรื่องเด็กอยากเล่นดนตรี อยากเล่นกีต้าร์ เพราะมันคือความฝันของเด็กเขา แต่พอเอาเข้าจริงๆ ทำให้เป็นอาชีพ แค่ให้ซ้อม(เล่น)วันละ 8 ชั่วโมง ทุกวัน เด็กส่วนมากเจอแบบนี้เข้าไป ถึงจะได้รู้ว่า อ้อ แค่ชอบเล่นกีต้าร์ ไม่ได้ต้องการเล่นเป็นอาชีพ แต่ถ้าเด็กเขาเกิดมาเพื่อสิ่งนี้ แค่ให้เล่นวันละ 8 ชั่วโมงยังขอเล่นต่อเลย ไม่ยอมหยุด (ถ้าไม่เชื่อลองหันไปมอง คนที่มันนั่งเล่นเกมส์ได้ทั้งวัน ซิครับ)

สรุปสั้นๆ คือ อิสรภาพมันเป็นเรื่องที่ต้องคิดดีๆ ก่อนที่จะลาออกมาเจอของจริง ไว้ให้ผมเจอจริงๆ แล้วจะมาเล่าให้ฟังกันอีกนะครับ 


No comments:

Post a Comment

Followers

Tags