HeaderAd

Saturday, September 13, 2014

หนังสือน่าอ่าน: 100 วิธี ทำให้คนยอมทำงานให้เรา [Part 2] (100 Ways to Motivate Others by Steve Chandler & Scott Richardson)

Share it Please
"เราไม่สามารถจัดการคนได้ เราอาจจัดการสินค้งคงคลังได้
แต่ในเรื่องของคน เราต้องชักนำเขา"
- H. Ross Perot





ในคราวที่แล้วผมได้ แนะนำหนังสือ 100 วิธี ทำให้คนยอมทำงานให้เรา ไปแล้ว แต่ผมยังรู้สึกว่า ยังอธิบายไปได้ไม่ดีพอที่อธิบาย คุณงาน ความดีของหนังสือได้ครบ 

จริงๆแล้วหนังสือ ได้เขียนข้อๆ ถึง 100 ข้อ และในแต่ละข้อก็อธิบายได้กระชับ ได้ใจความ ทำให้หลังจากที่อ่านไปแล้ว 1 ครั้ง เราสามารถหยิบหนังสือ 100 วิธี ทำให้คนยอมทำให้เรา (ชื่อยาวจริงๆ T_T) ขึ้นมาอ่านได้บ่อยๆ เพราะวันนี้เราอาจจะอ่านแต่บางข้อที่เปิดไปเจอเอง พรุ่งนี้ก็เปิดมามั่วๆ ไปอ่านข้ออื่นได้โดยที่ไม่ต้องอ่านเรียงต่อกัน เพราะในแต่ละข้อก็มีความเฉพาะของมันเอง

แต่สำคัญที่ Steve Chandler และ Scott Richardson พยายามสื่อคือ 

"คุณไม่สามารถบริหารทีมงานได้หรอก คุณไม่สามารถควบคุมคนของตนได้โดยตรง หนังสือเล่มนี้สอนให้เรารู้จักวิธีกระตุ้นคนในทีมงาน ให้เกิดแรงจูงใจขึ้นได้เอง นี้เป็นกุญแจสำคัญ" 

ถ้าจะให้ผมอธิบายง่ายๆ ก็คล้ายๆกับ Time management จริงๆแล้วคุณบริหารเวลาไม่ได้ครับ เพราะเวลาทุกคนมีเท่ากันเสมอ คือ 1 วันเท่ากับ 24 ชั่วโมง แต่คุณบริหารกิจกรรมที่คุณทำในแต่ละเวลาได้ เพื่อใช้เวลาให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดครับ

วันนี้ผมของยกตัวอย่าง 2 ข้อจากหนังสือนี้นะครับ
2. ฝึกตนเองให้เป็นคนมีวินัย
คนเรานั้นมักจะเชื่อกันผิดๆว่า พวกเรามีวินัยในตัวเอง (Self-Discipline) จริงๆมันไม่ได้อยู่ในพันธุกรรม หรือเป็นพรสวรรค์

ถ้าให้ถูกต้องผู้เขียน (Steve Chandler และ Scott Richardson) บอกว่า "เรามี วินัยในตนเอง (Self-Descipline) เพราะว่าเราเลือกที่จะใช้วินัยกับตนเอง"  เช่น การเรียนรู้ภาษาใหม๋ เราต้องจดจำคำศัพท์ต่างๆ ดังนั้นถ้าอยากเป็นเร็วๆก็ต้องหยิบขึ้นมาใช้ มาพูดบ่อยๆ วินัยในตนเองก็เช่นเดียวกัน คุณต้องใช้กับตัวเองบ่อยๆ แล้วเราถึงจะเป็นคนที่มีวินัยในตนเอง (Self-Discipline)


No comments:

Post a Comment

Followers

Tags