HeaderAd

Tuesday, September 23, 2014

หนังสือแนะนำ: เงินทองกองอยู่ทั่วไป (หนังสือการลงทุนที่เหมาะคนไทย โดยคนไทย)

Share it Please
"คนมีปัญญาเฉลียวฉลาดย่อมตั้งตนได้ด้วยต้นทุนแม้น้อย 
ดุจคนก่อไฟน้อยๆ ให้เป็นกองใหญ่ฉะนั้น"
จุลลกเศรษฐี พระไตรปิฏก
ขุททกนิกาย ชาดา เอกนิบาต




คราวที่แล้วผมได้แนะนำหนังสือที่เกี่ยวกับการลงทุน ที่อ่านสนุก เข้าใจง่ายและได้ความรู้กันไปแล้ว นั่นคือ เศรษฐีชี้ทางรวย หรือ The Richest Man in Babylon นั่นเอง ซึ่งถือได้ว่า ดีขึ้นหิ้งไปแล้ว และในวันนี้ผมก็จะมาแนะนำหนังสือที่เกี่ยวกับการลงทุนเช่นเดียวกัน และที่สำคัญยิ่งไปกว่านั้น คือ หนังสือเล่มนี้ เขียนโดยคนไทย แถมยังอ่านสนุกในรูปแบบนิทานชาดกอีกด้วย...หนังสือเล่มนี้คือ "เงินทองกองอยู่ทั่วไป"

หนังสือเล่มนี้ผมซื้อมาจากศูนย์หนังสือจุฬาฯ ในราคา 40 บาท เท่านั้น!?!? คือ ซื้อมานานมากกกกกกกกกแล้วนะครับ ประมาณ 9 ปี ตอนนั้นลดราคาพอดี อิอิ ตอนนี้คงหายสงสัยแล้วใช่ไหมครับ ว่าทำไมถึงซื้อมาอ่าน...คำตอบคือ มันถูกครับ ฮ่าๆๆๆ


หนังสือ เงินทองกองอยู่ทั่วไป เขียนโดย คุณนวพร เรืองสกุล ซึ่งถ้าคุณทำงานหรือติดตามแวดวงการเงินแล้วล่ะก็ คุณก็คงจะรู้จักคุณนวพรกันอยู่แล้ว เพราะว่าเขาเป็น ประธาน ก.ล.ต. หรือ ประธานกรรมการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ที่มีดีกรีเป็นถึงอดีตนักเรียนทุนแบงก์ชาติ เรียนเก่งที่สอบได้ที่ 1 ของเตรียมอุดม...ซึ่งเก่งขนาดนี้ ผมรับรองได้เลยครับว่า สิ่งที่หนังสือจะเล่านั้น ได้ความรู้เรื่องลงทุนอย่างแน่นอน และที่ดีไปกว่าคือ สนุกด้วยซิ แต่ข้อเสียสำหรับผม คือ หนังสือมันสั้นไป!!! ผมยังอยากอ่านต่อ ฮ่าๆ

บทนำ
เรื่องราวเริ่มต้นที่เมืองพาราณสีที่เป็นดินแดนที่มีศิลปวัฒนธรรมมาอย่างยาวนาน และที่เมืองนี้ก็มีตำนานที่เล่าขานกันรุ่นสู่รุ่น ถือวิธีการทำธุรกิจของ "เศรษฐีแห่งพระนคร" ซึ่งเป็นตำแหน่งที่ต้องแต่งตั้งจากพระราชาเท่านั้น หรือกล่าวได้ว่า มั่งคั่งจนพระราชาก็ยังยอมรับ

และนี้คือ เรื่องราวของชายหนุ่มคนหนึ่งที่ได้มีโอกาสไปสนทนากับ เศรษฐีผู้นี้ ผู้ซึ่งตั้งตัวจากยาจก มาเป็นเศรษฐีจากความไม่มีอะไรเลย และได้หนูตัวหนึ่งมาตั้งต้นชีวิตของเขา และเดินหน้าไปสู่ความมั่งคั่งเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ ทำให้ผู้คนจดจำเศรษฐีท่านนี้ในชื่อ "มุสิกเศรษฐี"

*มุสิก มีความหมายว่า หนู




No comments:

Post a Comment

Followers

Tags