HeaderAd

Sunday, September 21, 2014

The Richest Man in Babylon by George S. Clason (เศรษฐีชี้ทางรวย) [Part 2]

Share it Please
โอกาสคือ เทพธิดายโสที่ไม่ยอมเสียเวลากับคนที่ไม่รู้จักเตรียมพร้อม
- อาร์คัด จาก The Richest Man in Babylon



บทความนี้เป็นตอนที่ 2 ของหนังสือ เศรษฐีชี้ทางรวย หรือ The Richest Man in Babylon สำหรับตอนแรกดูได้ที่นี้ครับ



บุรุษผู้มั่งคั่งที่สุด ในบาบิโลน
ความมั่นคั่งของเศรษฐีผู้ร่ำรวยมหาศาลคนหนึ่ง ที่มีนานว่า อาร์คัด ว่ากันว่า รวยถึงขนาดบางครั้งกษัตริย์ยังต้องมาหยิบยืมทองคำมาช่วยท้องพระคลัง แต่ทว่า ตัวอาร์คัดเองนั้น ก็ไม่ร่ำรวยตั้งแต่เกิด ไม่ได้มีความรู้โด่ดเด่นกว่าใคร ดังนั้นสลายในวัยเยาว์ของเขาจึงคิดว่า อาร์คัด ช่างโชคดีกว่าพวกเรา จึงทำให้เขากลายเป็นบุรุษผู้มั่นคั่งที่สุดในบาบิโลน แต่ทว่าจริงๆแล้วนั้น เขามีเคล็บลับที่ทำง่ายๆอยู่แค่ว่า

"ส่วนหนึ่งของเงินทั้งหมดที่ข้าหามาได้ เป็นของข้าที่ต้องเก็บรักษาไว้" 


นั่นคือ คุณต้องเก็บ 1 ใน 10 ของเงินที่มาได้ โดยไม่ใช้จ่าย ดังนั้นใน 10 ปีคุณจะมีเงินมากกว่า 1 ปีที่คุณหามาได้ และก็นำทองคำที่เก็บไว้ ทำงานเยี่ยงทาส ให้ออกลูก ออกหลาน ในหนังสือนั่นจะมีการเล่าเรื่องราวการลงทุนไว้อย่างสนุกอีกด้วยครับ เช่น ถ้าคุณจะลงทุนในเรื่องอัญมณี ก็ให้ไปคุยกับคนที่รู้เรื่องทำงานกับอัญมณี ไม่ใช่คนทำอิฐ เพราะถ้าคุณลงทุนกับคนทำอิฐ คุณก็มีสิทธิ์ที่จะสูญเสียทองคำได้ ไม่ใช่เพราะว่าเขาเป็นคนไม่ดี แต่เพราะเขาอาจจะคนอื่นหลอกก็ได้

ซึ่งตัวอาร์คัดเอง ก็ลงทุนผิดพลาดในตอนแรกด้วยเช่นกัน แต่ว่าการเก็บเงิน 1 ใน 10 ที่หามาได้นั้น เริ่มเป็นนิสัยแล้ว ดังนั้นเขาจึงเก็บเงินแล้วเริ่มต้นลงทุนด้วยความรู้ ความเข้าใจที่ดีกว่าเดิม...

เรื่องราวที่คุณ George S. Clason เขียนนั่น อ่านสนุกจริงๆ ครับ อันนั้นยังขอยืนยันตามเดิม ได้เรียนนรู้เรื่องเงินในรูปแบบนิทานที่ฉากหลังเป็นนครบาบิโลน แนะนำให้ไปลองหามาอ่านกันดูครับ แล้วจะไม่แปลกใจว่าทำไมหนังสือที่พิมพ์มาตั้งแต่ปี ค.ศง 1926 ยังได้รับมาตีพิมพ์มาจนถึงปัจจุบัน :)



ตอนแรก บุรุษผู้ปรารถนาทองคำ                           
ตอนต่อไป วิธีเยียวยา 7 ประการ สำหรับถุงเงินที่ว่างเปล่า

No comments:

Post a Comment

Followers

Tags