HeaderAd

Friday, September 12, 2014

หนังสือแนะนำ: 100 วิธี ทำให้คนยอมทำงานให้เรา (100 Ways to Motivate Others by Steve Chandler & Scott Richardson)

Share it Please
"ความเป็นผู้นำ คือศิลปะในการทำให้ผู้อื่นทำในสิ่งที่คุณต้องการ
ให้สำเร็จลุล่วงได้ด้วยความเต็มใจของพวกเขาเอง"
Dwight Eisenhower






วันนี้ไปเจอหนังสือเล่มนึงที่เคย ออกตามหามาอ่านเมื่อหลายปีที่แล้ว จริงๆแล้วผมอยากอ่านหนังสือ "100 วิธี ทำให้คนยอมทำงานให้เรา ด้วยความเต็มใจ และมีแรงจูงใจที่ดี" โดย Steve Chandler และ Scott Richardson เพราะว่าไปเจอ review ในเวปต่างประเทศบอกกันว่าดีเลยทีเดียวและยังได้รับการแปลเป็นภาษาไทยแล้วด้วย อืม...ว่าแต่ว่า ชื่อหนังสือมันก็ยาวไปนะ สำหรับ version ภาษาอังกฤษนั้นก็มีหลายปกกันเลยทีเดียว ตามรูปนะครับ (บางส่วนนะ ไม่ได้โชว์ทุกปก)

สิ่งที่ทำให้หนังสือเล่มนี้ พิเศษกว่าเล่มอื่น ตรงที่หนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นจากประสบการณ์จริงในการฝึกอบรมและการเป็นที่ปรึกษา และบรรทัดแรกของบทนำ บอกเลยว่า "จงอย่าเชื่อสิ่งที่คุณอ่านในหนังสือเล่มนี้ทั้งหมด" เปิดตัวได้เท่ห์มาก และผู้เขียน(Steve Chandler และ Scott Richardson) ได้อธิบายต่อไปว่า

"ความเชื่อไม่ใช่วิถีที่จะนำไปสู่ความสำเร็จ และเป็นการลงมือปฏิบัติต่างหาก"

แค่บทนำก็ประทับใจแล้วครับ แต่เนื่องจากหนังสือได้เขียนไว้เป็นข้อๆ 100 ข้อจริงๆ ดังนั้นผมจะไม่ได้เล่าทุกข้อนะครับ แต่จะขอเล่าเฉพาะเรื่องที่ชอบเป็นการส่วนตัว อิอิ


ข้อ 82. อย่ามัวแต่ระแวงว่าคนอื่นวิพากษ์วิจารณ์คุณอย่างไร
ตอนที่อ่านข้อนี้ครั้งแรกมันโดนใจมาก และผ่านมาถึงวันนี้ก็หลายปีแล้ว ก็ยังประทับใจอยู่ เพราะว่าในที่ทำงานของคุณ ก็น่าจะเจอกับคนประเภทที่ว่า ทำให้หัวหน้าพอใจไว้ก่อน ลูกน้องและเพื่อน ฉันไม่สน นั่นทำให้หลายคนเบื่อที่ทำงาน

สิ่งที่ผู้เขียนพยายามจะสื่อคือ การเป็นผู้นำที่ยิ่งใหญ่ต้องทำตนเป็นแบบอย่าง ถึงจะสร้างแรงจูงใจได้มากที่สุด โดยเริ่มต้นจากการทำสิ่งที่คุณทำอยู่ แล้วทำให้ดียิ่งๆขึ้น และที่สำคัญต้องไม่ถูกครอบงำจากความคาดหวังหรือความคิดเห็นที่ผู้อื่นมีต่อคุณ

"ความกล้าหาญมิใช่หมายถึงการปราศจากความกลัว
แต่คือการตัดสินว่า สิ่งอื่นมีความสำคัญมากกว่าความกลัว"
Ambrose Redmoon



No comments:

Post a Comment

Followers

Tags