HeaderAd

Thursday, September 25, 2014

หนังสือแนะนำ: หนักเป็นเบา เมื่อเราไม่แบก (ว. วชิรเมธี)

Share it Please
"สิ่งดีๆ ยังจะต้องมีมา"



ก่อนอื่นต้องขอเล่าให้ฟังก่อนนะครับว่า หนังสือ หนักเป็นเบา เมื่อเราไม่แบกนั้น เป็นการรวบรวมบทความของท่านว. วชิรเมธีจากที่ต่างๆ มาไว้ที่เดียวกัน ดังนั้นถ้าคุณเป็นแฟนพันธ์แท้ท่าน ว.แล้วล่ะก็อาจจะซื้อไปอ่านแล้วเกิดความรู้สึกว่า...อ้าว นี้มาจากเล่มอื่นนิ มันซ้ำนะ แต่ว่าหนังสือของท่าน ว.โดยส่วนมากนั้นจะมีราคาไม่แพง อย่างเล่มนี้ราคาตามปกคือ 100 บาท ดังนั้นคุณอาจจะเจอหนังสือเล่มนี้ในราคาถูกสุดๆเลยก็ได้...

เรามาเริ่มเข้าสู่เนื้อหากันเลยครับ
ในวันที่อ่อนล้า ในวันที่สิ้นหวัง ทำให้เราไม่มีแรงที่จะลุกขึ้นมาทำอะไรใหม่ๆ ลองบอกตัวเองว่า "สิ่งดีๆ ยังจะต้องมีมา"...นี้คือ ความคิดของ เจ. เค. โรว์ลิ่ง ผู้เขียนหนังสือชื่อดังระดับโลก แต่คุณๆจะทราบกันไหมว่า เธอเคยเป็นคนที่จนที่สุด เท่าที่คนๆหนึ่งจะจนได้บนเกาะอังกฤษ อันนี้เป็นคำพูดเธอเลยนะครับ เพราะในช่วงเวลานั้น เธอคือ แม่ม่ายลูกติด ตกงาน อดมื้อกินมื้อ ต้องฝากชีวิตไว้กับญาติพี่น้อง

และสิ่งเดียวหล่อเลี้ยงจิตใจแบบวันต่อวันได้ คือ ความหวัง ในนิยายที่เธอกำลังเขียนอยู่ ซึ่งเธอส่งต้นฉบับไปให้สำนักพิมพ์ต่างๆ และก็ถูกปฏิเสธมาเป็นสิบๆครั้ง แต่เธอก็ยังมีความหวังเพราะเชื่อมั่นว่า "สิ่งดีๆ ยังจะต้องมีมา" และเมื่อมีสำนักพิมพ์แห่งหนึ่งตอบตกลงพิมพ์ เรื่องราวที่เหลือที่คือ ปาฏิหารย์!

สำหรับผมแล้วแค่บทแรกก็เติมความหวัง และกำลังใจในวันที่อ่อนล้าได้  และเมื่อได้อ่านบทถัดไป...

สิ่งใดเกิดขึ้นแล้ว สิ่งนั้นกำไรเสมอ
บทนี้จะว่าเรื่อง การทำดี บางครั้งดูเหมือนจะไม่ได้ผลดีเสมอ เพราะว่า เงื่อนไข การให้ผลดียังไม่พร้อม ซึ่งมีอยุ่ 4 ประการ คือ
  1. ทำดีถูกที่
  2. ทำดีถูกคน
  3. ทำดีถูกกาล
  4. ทำดีถูกความถนัด
ทำดีถูกที่ ยกตัวอย่างเช่น บริษัทที่เราทำงานมีคนดีอยู่มากมาย เวลาอะไรดีก็มีแต่คนส่งเสริม แต่ว่าอีกบริษัทนึงมีเป็นอีกสังคมเลย มีคนริษยาเยอะมาก เลยกลายเป็นว่า เวลาทำอะไรดีๆ ก็มีแต่คนหมั่นไส้ คนมาค่อยขัดขวาง ทั้งๆที่สิ่งที่กำลังทำเนี่ย เป็นความดี!?!?

เป็นไงบ้างครับ แค่อ่านข้อแรก ก็โดนใจใครบ้างหรือเปล่า ฮ่าๆๆๆๆ ผมไม่ขอเล่ารายละเอียดทั้งหมดนะครับ แต่สำหรับหนังสือของท่าน ว. เล่มนี้นั้น ผมอ่านแล้วสบายใจขึ้นครับ ไม่มากก็น้อย และสุดท้ายผมของฝากคติธรรมจากหนังสือนี้ครับ

"มองทุกอย่างเป็นครู เธอจะมีชีวิตอยู่อย่างแสนรื่นรมย์"
"จงเติบโตจากความผิดพลาด จงเฉลียวฉลาดจากความผิดหวัง"
"ประสบการณ์ที่เลว อาจก่อให้เกิดบทเรียนที่ดี"
และ
"สิ่งใดเกิดขึ้น สิ่งนั้นกำไรเสมอ"




ขอบคุณครับ

No comments:

Post a Comment

Followers

Tags