HeaderAd

Tuesday, September 16, 2014

หนังสือแนะนำ: 7 กฏด้านจิตวิญญาณเพื่อความสำเร็จทั้งทางโลกและทางธรรม [Part 2] (Seven Spiritual Laws of Success by Deepak Chopra)

Share it Please
"เราหว่านสิ่งใด ก็ย่อมได้ผลในสิ่งนั้น"




ในตอนที่ผ่านมาของหนังสือ 7 Spiritual Laws of Success ของคุณ Deepak Chopra นั้นผมได้พยายามเล่าให้ฟังถึงความลึกซึ้งของหนังสือเล่มนี้ และสิ่งที่คนดังๆหลายคนต่างพากันยกย่องความสามารถของคุณ Deepak กันไปแล้ว ดังนั้นในวันนี้ผมจะพยายามเล่าให้ฟัง ถึงกฏข้อที่ 1 - 3 กันนะครับ


กฏแห่งศักยภาพอันบริสุทธิ์ที่ซ่อนเร้นอยู่ภายใน (The Law of Pure Potentiality)
อย่างที่เคยเล่าในตอนที่แล้วนะครับ ว่าคุณ Deepak Chopra นั้น มีความเข้าใจศาสนาพุทธและฮินดูเป็นอย่างดี รวมไปถึงความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพราะว่าเป็นคุณหมอ ดั้งนั้น ผู้คุณอ่านจึงอาจจะรู้สึกว่ามันคล้ายๆกัน หลักการในศาสนาพุทธหรือฮินดูเลยในบางทีนะครับ

กฏแห่งศักยภาพอันบริสุทธิ์ที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในนั้น ในหนังสือได้กล่าวประมาณว่า คนเราทุกๆคนเลย ล้วนแต่มีศักยภาพอันยิ่งใหญ่ซ่อนอยู่เสมอๆ เพียงแต่เราหลงลืมไป หรือไม่รู้วิธีเข้าไปหาสิ่งเหล่านี้ และคนส่วนใหญ่ก็ไปยึดติดกับอัตตาแทน เช่น ตำแหน่งที่ใหญ่ เงินเดือนที่มากมาย หรือชื่อเสียง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแต่ไม่จีรัง....ทีนี้ คุณ Deepak ยังได้บอกถึงวิธีการฝึกฝนการใช้งานกฏข้อนี้อีกด้วย นั่นก็คือ...การทำสมาธิครับ



กฏแห่งการให้ (The Law of Giving)
หรือเรียกอีกอย่างได้ว่า กฏแห่งการให้และรับ (The law of Giving & Receiving) สิ่งที่หนังสือเปรียบเทียบได้ดีมากเลย คือ เหมือนเลือดที่หมุนเวียนภายในร่างกายของคนเรา มันมีความคลื่นไหวตลอดเวลา ไม่หยุดนิ่ง มีการแลกเปลี่ยนสิ่งต่างๆกันตลอดเวลา

ชีวิตของพวกเราก็เช่นเดียวกัน เราไม่สามารถอยู่นิ่งๆ โดยไม่แลกเปลี่ยนได้ และการให้หรือรับที่หนังสือ 7 Spiritual Laws of Success  บอกอยู่นั้น ไม่ได้หมายถึง สิ่งของเพียงแต่อย่างเดียว แต่ความหมายนั่นรวมไปถึง การที่เราให้ความห่วงใย ให้ความปรารถนา อยากให้เขามีความสุข ดอกไม้สักช่อ หรือ คำอวยพร และแน่นอน ตอนท้ายของบทแต่บท ก็ยังมีวิธีการฝึกฝนด้วยครับ

กฏแห่งกรรม หรือ เหตุและผล (The Law of Karma or Cause and Effect)
ไม่ว่าเราจะเชื่อหรือไม่เชื่อ ไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ชอบ แต่สิ่งที่ทำให้เราเป็นอย่างที่เป็นในทุกวันนี้ก็เพราะ เหตุที่เราเคยทำไว้ในอดีต ถ้าอยากให้ผลดี เราก็ต้องทำเหตุให้ดี...อืม แต่มีสิ่งที่ทำให้หนังสือเล่มนี้พิเศษครับ นั่นคือ การที่เราจะทำเหตุอะไร มันก็คือ การตัดสินใจอะไรบางอย่าง แล้วที่นี้การตัดสินใจเลือกเนี่ย คนส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้สติในการเลือก

แต่ทีนี้คุณ Deepak Chopra ยังบอกถึงวิธีการเลือกในสิ่งที่ถูกต้องโดยธรรมชาติ กลไกที่ว่านี้ คือ การสังเกตุความรู้สึกภายในร่างกายของเรา อย่างมีสติด้วยนะ...เช่น ถ้าเราลองคิดว่า ถ้าเลือกแบบนี้แล้วจะเป็นอย่างไร แล้วลองสังเกตุร่างกายของคุณดู ว่ารู้สึกอบอุ่น หรือรู้สึกไม่ดีเลย...แล้วคนส่วนมากบริเวณที่จะสัมผัสความรู้สึกนี้ได้ง่าย ก็คือ บริเวณหัวใจครับ...แล้วในตอนท้ายบท ก็มีวิธีฝึกฝนเช่นเคยครับ


ขอบคุณครับ


Previous แนะนำหนังสือ                                                        Continue กฏข้อที่ 4

No comments:

Post a Comment

Followers

Tags